สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า กองทัพประชาชนเกาหลี (เคพีเอ) ประสบความสำเร็จในการทดสอบประสิทธิภาพ ขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ (เอสแอลบีเอ็ม) “รุ่นใหม่” ซึ่งจะช่วยยกระดับศักยภาพของกองทัพเรือ ในการโจมตีเป้าหมายจากใต้น้ำ โดยขีปนาวุธเคลื่อนที่เป็นวิถีโค้ง และมีความคล่องตัวอยู่ในระดับสูง


สำหรับการทดสอบดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อช่วงสายของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น จากเรือดำน้ำลำเดิมที่เคยใช้ทดสอบเอสแอลบีเอ็ม เมื่อปี 2559 นั่นคือเรือ “8.24 ยองซัน” อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้เชื่อว่า เกาหลีเหนือเคยทดสอบเอสแอลบีเอ็ม เมื่อปี 2558 และ 2562 ด้วย แต่มีความเป็นไปได้สูง ว่าใช้เรือลำเลียงเป็นฐานยิง มากกว่าการปล่อยจากเรือดำน้ำโดยตรง

เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพถ่ายยืนยันการทดสอบขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน การทดสอบครั้งนี้ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนนายคิม ซอง ผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือของสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงโซล หลังพบหารือกับผู้แทนของเกาหลีใต้ ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันประณามการทดสอบเอสแอลบีเอ็มของเกาหลีเหนือ ว่าละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) แทบทุกข้อ และเรียกร้องรัฐบาลเปียงยางกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา


ส่วนศูนย์บัญชาการประจำภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ของกองทัพสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้ และเรียกร้องรัฐบาลเปียงยางยุติ “พฤติกรรมบ่อนทำลาย” พร้อมทั้งเน้นย้ำความคุ้มครองทางทหารของสหรัฐ ที่มีต่อเกาหลีใต้และญี่ปุ่น.

เครดิตภาพ : AP