นายศิววงศ์ นวลสุวรรณ ชาวบ้านหนองห้าง หมู่  8 ต.น้ำผุด อ.เมือง จ.ตรัง ประธานสหกรณ์ชาวสวนยางรัษฎานุสรณ์ จำกัด เปิดเผยว่า ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการยางแห่งประเทศไทยสาขาตรัง ให้เป็นพื้นที่นำร่องในการทดลองเลี้ยงปลาหมอในบ่อผ้าใบในสวนยางพารา เป็นตำบลแรกใน จ.ตรัง ซึ่งบ่อมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 เมตรและลึก 80 เซนติเมตร โดยเลี้ยงปลาหมอจำนวน 6 บ่อ บ่อละ 1,000 ตัว และเลี้ยงมาแล้วประมาณ 50 วัน ปรากฏว่าปลาหมอโตเร็ว ได้น้ำหนักดี และมีพ่อค้าเข้ามาประกันราคารับซื้อในราคากิโลกรัมละ 85 บาท ซึ่งจะทยอยจับปลาหมอขายได้ประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้

โดยขณะนี้มีเกษตรกรจากหลายอำเภอสนใจจะเดินทางมาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปเป็นรายได้เสริม และเป็นการรู้จักใช้พื้นที่ว่างระหว่างร่องสวนยางพาราให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ต้องหวั่นราคายางพาราตกต่ำ หรือปัญหาฝนตกทำให้ขาดรายได้ ทั้งยังประหยัดต้นทุนกว่าการขุดบ่อเลี้ยงปลาทั่วไป การดูแลสะดวก ทำความสะอาดบ่อได้ง่าย และใช้บ่อผ้าใบได้นานกว่า 5 ปี ซึ่งหากจับปลาหมอขายแล้ว ก็จะมีงบประมาณส่งเสริมการเลี้ยงในรุ่นที่ 2 ทันที โดยการยางแห่งประเทศไทยสาขาตรัง จะเริ่มนำเกษตรกรที่เป็นยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ จากอำเภอต่าง ๆ มาศึกษาดูงานในรุ่นที่ 2 ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิดมากขึ้นและการแพร่ระบาดของโควิดใน จ.ตรัง ลดลง เพื่อนำไปขยายผลให้ครอบคลุมทุกตำบลใน จ.ตรัง ต่อไป

“เลี้ยงปลาหมอมา 2 เดือนกว่า โดยมีพ่อค้าเข้ามาประกันราคารับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 85 บาท ส่วนข้อดีของการเลี้ยงในบ่อผ้าใบคือสามารถเลี้ยงได้ในสวนยางพาราที่ว่างเปล่า ซึ่งเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ตอนนี้มีเกษตรกรสนใจจะเดินทางมาศึกษาดูงาน แต่ติดปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด จึงต้องทยอยกันมา และโครงการดังกล่าวเป็นโครงการนำร่องแห่งแรกใน จ.ตรัง จึงเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรในทุกพื้นที่ในจังหวัด”