ไม่นานมานี้ เว็บไซต์ The City Of Vienna ได้เผยแพร่คลิปความยาว 31 วินาที เพื่อโปรโมตบัญชีผู้ใช้ขององค์กรบนแอพ OnlyFans แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากการเผยแพร่เนื้อหา “สำหรับผู้ใหญ่” โดยมีการจัดเก็บค่าสมาชิก เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มเดียวที่อนุญาตให้เผยแพร่ภาพเปลือยได้อย่างอิสระ ขณะที่แพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น Facebook และ Instagram มักจะเซ็นเซอร์ภาพประเภทนี้โดยไม่แยกแยะว่าเป็นภาพศิลปะหรือภาพอนาจาร

นอกจากจะเป็นการเผยแพร่งานศิลป์ที่มีชื่อเสียงในพิพิธภัณฑ์แล้ว การเลือกใช้แอพ OnlyFans ยังถือเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ที่ไม่อนุญาตให้เผยแพร่ผลงานทางศิลปะที่แสดงให้เห็นร่างกายหรือบางส่วนของร่างกายที่เปลือยเปล่า

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Facebook และ Instagram ไม่ยินยอมให้แอคเคานท์ของพิพิธภัณฑ์ลีโอโปลด์ กรุงเวียนนา เผยแพร่คลิปวิดีโอขนาดสั้น ซึ่งมีภาพวาดชื่อ Liebespaar หรือ Lovers ของ โคโลมาน โมเซอร์ ศิลปินชื่อดังชาวออสเตรีย ปรากฏอยู่ในคลิป โดยให้เหตุผลว่า “อาจเป็นภาพอนาจาร”

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองแอพก็แบนภาพวาดสาวเปลือยของศิลปินระดับโลกอย่าง พอล รูเบนส์ และ เอกอน ชีเลอ มาแล้ว โดยอ้างว่าภาพเหล่านี้ละเมิดกฎการห้ามเผยแพร่ภาพเปลือยของแอพ

ไม่เพียงแต่ภาพวาด วัตถุโบราณในพิพิธภัณฑ์ก็เคยโดนแบน เมื่อ Facebook ไม่อนุญาตให้พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติของเวียนนา เผยแพร่ภาพถ่ายของ Venus Of Willendorf ซึ่งเป็นรูปแกะสลักหญิงเปลือยขนาดเล็ก อายุ 25,000 ปี ถือเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ตามคติโบราณ

รูปสลัก Venus of Willendorf สัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์

ส่วนบัญชีผู้ใช้ของพิพิธภัณฑ์อัลแบร์ตินาแห่งเวียนนาบนแอพ TikTok ก็ถูกระงับการใช้งาน เพราะเผยแพร่ภาพถ่ายของ โนบุโยชิ อะรากิ ช่างภาพชื่อดังชาวญี่ปุ่น ซึ่งแสดงให้เห็นภาพเปลือยส่วนหน้าอกของนางแบบ

ขณะนี้ ภาพวาดเหล่านี้และอีกหลายภาพ เปิดให้เข้าชมอย่างเต็มที่ในบัญชีผู้ใช้งานของ Vienna’s OnlyFans ผู้ที่สมัครติดตามคนแรกในหัวข้อ “Vienna’s 18+ content” จะได้รับบัตร Vienna City Card ซึ่งเป็นบัตรเข้าชมงานศิลป์เหล่านี้ในพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ

โฆษกของการท่องเที่ยวเวียนนา เฮเลนา ฮาร์ตเลาเออร์ กล่าวว่า ทางเวียนนาและสถาบันทางวัฒนธรรมประจำเมือง พบว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ใช้ผลงานศิลปะแนวภาพเปลือยมาใช้ในการโปรโมตกิจกรรมบนโซเชียลมีเดีย เธอกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมและน่าหงุดหงิดมาก ด้วยเหตุนี้ แพลตฟอร์ม OnlyFans จึงกลายมาเป็นตัวเลือก

การท่องเที่ยวเวียนนายังมีแคมเปญ Vienna Strips on OnlyFans ซึ่งไม่เพียงสนับสนุนนักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการเปิดประเทศหลังโรคโควิดระบาด แต่ยังช่วยให้คนรับรู้ว่าศิลปินในเวลานี้ต้องเผชิญหน้ากับการเซ็นเซอร์อย่างไรบ้างอีกด้วย

แหล่งข่าวอ้างอิง

https://www.dailystar.co.uk/news/world-news/museums-launch-onlyfans-account-display-25244587

https://www.avclub.com/vienna-museums-start-an-onlyfans-account-to-show-off-so-1847893273