นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อม ช่วงวันหยุดยาว วันที่ 21-24 ต.ค.64 เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน ลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินนั้น ทล. พร้อมเต็มร้อยทั้งด้านบุคคลากรและอุปกรณ์ตลอด 24 ชม. ร่วมบูรณาการหลายหน่วยงานจัดการจราจรผ่านโดรน รายงานสดผ่าน Thailand Highway Traffic 

โดยหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศจัดเตรียมแผนการปฏิบัติงานรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเต็มที่ ปรับแผนงานที่เคยใช้กับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์ให้มีความทันสมัยเท่ากันสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จัดเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยพร้อมปฏิบัติงานตลอด เมื่อการจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทางหรือเกิดอุบัติเหตุ ได้ร่วมบูรณาการทำงานกับตำรวจทางหลวง และหน่วยงานในพื้นที่ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนของจังหวัด ลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนดังนี้ 

1.ด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัย จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ อุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยให้มีความพร้อมในการออกปฏิบัติงาน เมื่อมีอุบัติเหตุหรือมีจราจรติดขัดสะสมบนเส้นทางให้เปิดช่องทางพิเศษ ร่วมกับตำรวจทางหลวง/ตำรวจท้องที่ในการบริหารสัญญาณไฟจราจร รวมทั้งให้บริหารจัดการโดยนำรถตรวจการณ์ Mobile VMS (MVMS) มาใช้สำหรับบริหารจราจร/อุบัติเหตุ และประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ให้ประชาชนทราบ ตรวจสอบป้ายเตือน ไฟสัญญาณ ไฟฟ้าแสงสว่างในพื้นที่ก่อสร้างให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา หน่วยงานในพื้นที่ร่วมบูรณาการกับศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนของจังหวัดในการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน 

การทำงานให้ปฏิบัติตามแนวทางมาตรการของหน่วยงานด้านสาธารณสุข ด้านความมั่นคง และระเบียบ/ประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ ให้กำกับดูแลโครงการก่อสร้างในพื้นที่ให้มีความเรียบร้อยและให้ตรวจสอบป้ายระหว่างงานก่อสร้างไฟฟ้าแสงสว่างและอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยต่างๆ ให้เป็นไปตามาตรฐานงานก่อสร้าง พร้อมทั้งให้ติดตั้งป้ายเสริมเพื่อรองรับกับการจราจรที่มากขึ้นและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง เมื่อเกิดการจราจรสะสม ชะลอตัว ให้เข้าแก้ไขในทันที และเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยงาน/พื้นที่พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชม. 

2.ด้านการบริหารจัดการด้านความสะดวก จัดให้มีรถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน เน้นให้บริการกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน การซ่อมเบื้องต้น แบตเตอรี่หมด น้ำมันหมด เน้นให้บริการต่อประชาชนผู้ใช้ทางในเส้นทางสายหลัก เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมอยู่ในหน่วยงาน/พื้นที่พร้อมปฏิบัติงาน ให้บริการข้อมูลข่าวสารผ่านสายด่วนกรมทางหลวง 1586 และสายด่วนตำรวจทางหลวง 1193  รวมทั้งสื่อทางช่องทางต่างๆ ของ ทล. เช่น ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ก 3.ด้านมาตรการและแนวทางการดำเนินการ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVIC 19) หรือโควิด-19 ให้เจ้าหน้าที่สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกปฏิบัติงาน ตั้งแอลกอฮอล์เจลล้างมือไว้พื้นที่ส่วนกลาง หมั่นทำความสะอาดภายในพื้นที่บริการประชาชน เจ้าหน้าที่สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันโควิด คัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิทุกครั้งก่อนเข้าปฏิบัติงาน 

นอกจากนี้ได้จัดตั้งจุดให้บริการประชาชน บูรณาการร่วมกับตำรวจทางหลวงและหน่วยงานในพื้นที่ ซึ่งภายในจุดบริการจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชม. อาทิ ให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้งแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย ป้องกันและควบคุมโควิด-19 เตรียมห้องน้ำบริการประชาชน (ในพื้นที่หมวดทางหลวง) ด้วย 

ผู้ใช้ทางติดตามรายงานสภาพจริงการจราจรออนไลน์แบบเรียลไทม์ผ่านแอพพลิเคชั่น M-Traffic (ทางหลวงพิเศษ)/Thailand Highway Traffic รวมทั้งเฟซบุ๊ก “ศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุกรมทางหลวง” ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามกฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม เพื่อความปลอดภัยของท่านและผู้ร่วมทาง หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทาง ติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฯ ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) สายด่วนมอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 และตำรวจทางหลวง 1193