นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังนายโลเรนโซ กาลันตี (Lorenzo Galanti) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทยเข้าพบว่า ได้หารือในประเด็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการระบบรางของไทย ดังนี้ 1.โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยได้แลกเปลี่ยนความเห็นกรณีการรถไฟแห่งชาติอิตาลี (FS) สนใจในการขับเคลื่อนโครงการฯ ทั้งในรูปแบบที่ปรึกษาโครงการฯ และการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) 2. การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้รายงานเป้าหมาย และความก้าวหน้าการยกระดับโครงข่ายระบบรางเส้นทางต่างๆ อาทิ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โดยได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำรายงานแนวทางการพัฒนาโครงการฯ ในรูปแบบ PPP คาดว่าจะใช้เวลา 12 เดือน (มิ.ย.64-พ.ค.65) ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เชื่อว่าภาคเอกชนอิตาลีจะสามารถมีส่วนร่วมพัฒนารากฐานระบบรางของไทยได้อีกมาก

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า 3. การพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในระดับภูมิภาค โดยได้นำเสนอการพัฒนาโครงข่ายที่สำคัญของไทย อาทิ โครงการ Land Bridge (Chumphon Ranong) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางอากาศในประเทศ และโครงการศึกษาโครงข่ายร่วมกันระหว่างทางรถไฟกับทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองภายใต้กรอบแผนแม่บท MR-MAP (Motorways + Rails) เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้เชิญชวนภาคเอกชนอิตาลีที่มีศักยภาพเข้าร่วมลงทุน

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ได้ยืนยันความพร้อมของไทยในการสร้างเสริมความสามารถทางการแข่งขันในระดับนานาชาติ โดยเอกอัครราชทูตฯ ชื่นชมวิสัยทัศน์แนวคิดการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการ Land Bridge ซึ่งหากสำเร็จจะเป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายที่สำคัญให้กับภูมิภาคเอเชียได้ในอนาคต และจะประชาสัมพันธ์ข่าวสารกับภาคเอกชนด้านโครงสร้างพื้นฐานของอิตาลีต่อไป และ 4.การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการระบาดของโรคโควิด-19 โดยได้แลกเปลี่ยนทรรศนะต่อนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง ทั้งนโยบายที่จะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวของไทย ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ และการถอดบทเรียนการปรับตัวการใช้ชีวิตของประชาชนหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในอิตาลี.