เมื่อวันที่ 10 ต.ค. นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากที่คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการจ่ายเงินช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2567 และมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นหน่วยรับงบประมาณและดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดกับจังหวัดที่ประสบภัยในการเร่งดำเนินการให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด โดยข้อมูลล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 67 เวลา 16.30 น. มีผู้ยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเข้ามาทั้งสิ้น 54 จังหวัด รวม 162,238 ครัวเรือน และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้นำส่งข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบและยืนยันจากจังหวัดให้ธนาคารออมสินแล้วจำนวน 6 ครั้ง รวม 18,897 ครัวเรือน เป็นเงิน 94,615,000 บาท และธนาคารออมสินได้โอนเงินเข้าบัญชีผู้ประสบภัยสำเร็จแล้วจำนวน 6 ครั้ง (27, 30 ก.ย. 67 และ 2, 4, 8, 9 ต.ค.67) รวม 17,352 ครัวเรือน เป็นเงิน 86,888,000 บาท
“สำหรับกรณีที่ธนาคารออมสินไม่สามารถโอนจ่ายได้สำเร็จ จำนวน 1,545 ครัวเรือน ขอให้ประชาชนตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือต้องการขอความช่วยเหลือในเรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข ขั้นตอน ตลอดจนระยะเวลาการดำเนินการ และการกรอกข้อมูลยื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ สามารถสอบถามได้ที่กองช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปภ. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2637-3508–10, 12 หรือ 089-600-6777 และ 084-874-7387 และหากต้องการสอบถามเรื่องการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือผ่านระบบออนไลน์ https://flood67.disaster.go.th หรือพบปัญหาในการใช้งาน สามารถสอบถามได้ที่ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปภ. ได้ที่หมายเลข 0-2637-3604-06 และ 089-968-1232” อธิบดี ปภ. กล่าว