สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่านายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าการประชุมสุดยอดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เป็นการหารือ “ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกทั้ง 10 ประเทศ” หนึ่งในนั้นคือเมียนมา


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับเมียนมาในเวลานี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเฉพาะภายในประเทศ แต่ยังเกี่ยวโยงไปทั้งภูมิภาค ด้วยเหตุนี้ เขาจึงขอเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาทบทวนนโยบาย และจุดยืนของประชาคม ว่าหลักการพื้นฐานว่า “การไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น” ไม่สามารถใช้เป็น “ข้ออ้าง” หรือ “เกราะกำบัง” เพื่อหลีกเลี่ยงการไม่แตะต้องปัญหาที่เกิดขึ้นในสมาชิกอาเซียนประเทศหนึ่ง แต่ส่งแรงกระเพื่อมให้กับทั้งภูมิภาค และการยึดติดกับหลักการดังกล่าว มีแต่จะทำให้อาเซียนตัดสินใจได้อย่างเชื่องช้า ในประเด็นที่สำคัญ


สำหรับการประชุมอาเซียนซัมมิตประจำปีนี้ จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค. ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีบรูไนซึ่งป็นประธานหมุนเวียนประจำปีนี้ ทำหน้าที่เจ้าภาพและประธานการประชุม ซึ่งในส่วนของเมียนมานั้น มติของสมาชิกอีก 9 ประเทศ ยืนยันว่า “จะไม่ใช่ผู้แทนที่เกี่ยวข้องกับการเมือง” แต่ยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า แล้วจะเชิญใคร.

เครดิตภาพ : AP