ความเคลื่อนไหวของทัวร์กอล์ฟหญิงอาชีพ รายาร “เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์- Ladies European Tour (LET)” ที่กำลังจะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการแล้ว โดยสาวน้อยมหัศจรรย์ของไทย “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล มีลุ้นสูงที่จะคว้ารางวัลสำคัญ ซึ่งเป็นหนึ่งในไฮไลต์ที่สื่อและแฟน ๆ จับตามองคือตำแหน่งมือ 1 ของเลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ เมื่อแข่งขันกันครบถ้วนตลอดฤดูกาล หรือที่เรียกว่ารางวัล เรซ ทู คอสตา เดล โซล- Race to Costa del Sol ซึ่งริเริ่มมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

สำหรับปัจจุบัน “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล ดาวรุ่งของไทยวัย 18 ปี มีคะแนนสะสมเรซ ทู คอสตา เดล โซล- Race to Costa del Sol นำเป็นอันดับ 1ที่ 2,887.46 คะแนน จากการเข้าร่วม 13 รายการในเลดีส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ (LET) หลังจากปีที่แล้วโดนพิษโรคระบาดทำให้ลงเล่นได้ไม่กี่รายการ มาฤดูกาลนี้ โปรจีนร่วมแข่งขัน LET แบบเต็มตัวเป็นปีแรก และฝากผลงานโดดเด่น คว้าแชมป์ 2 รายการในศึกทิปสปอร์ต เช็ก เลดีส์ โอเพ่น (Tipsport Czech Ladies Open) และวีพี แบงค์ สวิส เลดีส์ โอเพ่น (VP Bank Swiss Ladies Open) รวมถึงติดอันดับท็อป 10 อีก 9 รายการ

ทำให้โปรจีนมีคะแนนสะสม Race to Costa del Sol ทิ้งห่างอันดับ 2 คือ ซานนา นูติเนน โปรชาวฟินแลนด์ ซึ่งลงแข่งขัน 18 รายการ มี 1,474.27 คะแนน ถึง 1,413.19 คะแนนหาก “โปรจีน” รักษามาตรฐานการเล่นได้สม่ำเสมอในรายการที่เหลือ ก็มีโอกาสสูงมาก ๆ ที่จะทำลายสถิติระยะห่างการคว้ารางวัล Race to Costa del Sol ที่เอมิลี คริสตีน ปีเดอร์เซน โปรสาวชาวเดนมาร์ก เจ้าของแชมป์คนแรกเมื่อปีที่แล้ว มีคะแนนนำอันดับ 2 จูเลีย เอ็นก์สตรอม 834 คะแนน

สำหรับรางวัล Race to Costa del Sol นั้น เพิ่งถือกำเนิดเมื่อปีที่แล้ว หลังจากคณะกรรมการการท่องเที่ยวเมืองคอสตา เดล โซล (Costa del Sol) เมืองชายทะเลในแคว้นอันดาลูเซีย ประเทศสเปน เข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ของ LET โดยให้การสนับสนุนรางวัล Order of Merit สำหรับนักกอล์ฟที่ทำผลงานดีที่สุดของทัวร์ในรอบปี

เนื่องจาก Costa del Sol ได้รับการจัดอันดับเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดสำหรับคนรักกอล์ฟ โดยสมาคมผู้จัดทัวร์กอล์ฟนานาชาติ (IAGTO) ด้วยประสบการณ์การเป็นเจ้าภาพการแข่งขันทัวร์กอล์ฟอาชีพรายการใหญ่ๆ มากมาย ทั้ง Ryder Cup, the World Golf Championships, the Estrella Damm Andalucía Masters และเตรียมจะเป็นเจ้าภาพกอล์ฟประเพณีประเภททีมหญิงระหว่างสหรัฐอเมริกากับยุโรป หรือ Solheim Cup ในปี 2023 อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงโรงแรม ร้านอาหาร และบริการหลากหลายพร้อมต้อนรับชาวต่างชาติ ทางคณะกรรมการการท่องเที่ยวของเมืองจึงต้องการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงกีฬาเต็มรูปแบบ

การเข้าไปเป็นพาร์ทเนอร์ของ LET สำหรับรางวัลสุดยอดนักกอล์ฟแห่งปีก็เพื่อให้Costa del Sol เป็นจุดหมายปลายทางปิดฉากทัวร์ หลังขับเคี่ยวกันมายาวนานตลอดปี ในรายการ อันดาลูเซีย โอเพ่น เดอ เอสปาญา-Andalucia Open de Espana ระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.นี้ ซึ่งนักกอล์ฟที่ทำผลงานดีที่สุดของเรซ ทู คอสตา เดล โซล- Race to Costa del Sol 3 อันดับแรก จะได้รับเงินรางวัล 125,000 ยูโร (4,875,000บาท), 75,000 ยูโร (2,925,000 บาท) และ 50,000 ยูโร (1,950,000 บาท) ตามลำดับ และผู้ชนะอันดับ 1 ยังจะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขันรายการของLET เป็นเวลา 7 ปีนับตั้งแต่ได้รางวัลอีกด้วย

สำหรับรายการที่เหลือของปีนี้ คือ “ดูไบ มูนไลท์ คลาสสิก“ (Dubai Moonlight Classic) ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 27-29 ต.ค.นี้,เดอะ ซาอุดี เลดีส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (The Saudi Ladies International) ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ย.นี้, อาแรมโก ทีม ซีรีส์-เจดดาห์ (Aramco Team Series–Jeddah) ที่ซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 10-12พ.ย.นี้  และ อันดาลูเซีย โอเพ่น เดอ เอสปาญา (Andalucia Open de Espana) ที่คอสคา เดล โซล- Costa del Sol ซึ่งเป็นรายการใหญ่ส่งท้ายปีของ LET ฤดูกาลนี้

สำหรับ “โปรจีน” ทำคะแนนนำคู่แข่งค่อนข้างห่างในการเก็บคะแนนสะสม Race to Costa del Sol แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ ซึ่ง “โปรจีน” เผยว่าจะตั้งใจทำผลงานอย่างดีที่สุด ไม่ซีเรียส แค่เป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด ไม่คิดถึงรางวัล แต่จะทำให้ดีที่สุดในการลงเล่นทุกทัวร์นาเมนต์