สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีมุน แจ-อิน กล่าวถึงการทดสอบประสิทธิภาพของจรวด “เคเอสแอลวี-ทู” หรือ “นูรี” ซึ่งมีความหมายว่า “โลก” ที่เกาหลีใต้ใช้เวลาพัฒนาเอง นานถึง 12 ปี โดยจรวดทะยานขึ้นจากฐานปล่อยจรวด ภายในศูนย์อวกาศนาโร ตั้งอยู่ที่เขตโกฮึง ริมชายฝั่งของของจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ว่า “เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญ” เนื่องจากจรวดสามารถไต่ระดับขึ้นไปได้สูงถึง 700 กิโลเมตร

ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน แถลงที่ศูนย์อวกาศนาโร ศูนย์อวกาศแห่งแรกและแห่งเดียวของเกาหลีใต้ในปัจจุบัน


ทั้งนี้ มุนยอมรับว่าเขาเสียดาย ที่จรวดไม่สามารถปล่อยดาวเทียมจำลองน้ำหนัก 1.5 ตันได้ อย่างไรก็ตาม ผู้นำเกาหลีใต้ยืนยันว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันถอดบทเรียนจากการทดสอบครั้งแรก เพื่อแก้ไขความผิดพลาดและเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบครั้งต่อไป ที่กำหนดการในเบื้องต้น คือเดือน พ.ค.ปีหน้า โดยเป้าหมายคือ ต้องปล่อยดาวเทียมจำลองแยกออกจากจรวดให้ได้

ประชาชนชมการถ่ายทอดสดการปล่อยจรวดนูรี ที่สถานีรถไฟกลาง ในกรุงโซล


อนึ่ง ค่าเฉลี่ยความสำเร็จ “100%” ของการทดสอบจรวดครั้งแรกทั่วโลก อยู่ที่ประมาณ 30% ขณะที่ความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมของจรวดนูรี จะทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ 7 ของโลก ซึ่งสามารถส่งจรวดปล่อยดาวเทียมที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 ตัน ต่อจาก รัสเซีย สหรัฐ ฝรั่งเศส จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย นอกจากนี้ เกาหลีใต้มีแผนการส่งยานสำรวจที่สร้างขึ้นเอง เดินทางไปสำรวจดวงจันทร์ ภายในปี 2573 ด้วย.

เครดิตภาพ : AP