เมื่อวันที่ 21 ต.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเกี่ยวกับวันหยุดราชการประจำภาค โดยมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณากำหนดวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออกในช่วงวันและเทศกาลที่เหมาะสมภายในปีนี้ต่อไป ทั้งนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2563 กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษและกำหนดวันหยุดราชการประจำภูมิภาครวมทั้งการเลื่อนวันหยุดชดเชย วันหยุดราชการประจำปี 2564 ประกอบด้วย
(1) วันหยุดประจำภาคเหนือ คือวันที่ 26 มี.ค. 64 (ประเพณีไหว้พระธาตุ)
(2) วันหยุดภาคอีสาน คือ วันที่ 10 พ.ค. 64 (ประเพณีงานบุญบั้งไฟ)
(3) วันหยุดภาคใต้ คือ วันที่ 6 ต.ค. 64 (ประเพณีสารทเดือนสิบ)
(4) วันหยุดภาคกลาง คือ วันที่ 21 ต.ค. 64 (เทศกาลออกพรรษา)

โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้มีหนังสือ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 เรื่อง วันหยุดชดเชยและวันหยุดราชการประจำภาคกลางในเดือนต.ค. 2564 พร้อมแนบประกาศประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการเรื่อง การจัดตั้งกลุ่มจังหวัดและกําหนดจังหวัดที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการของกลุ่มจังหวัด (ฉบับที่ 3) ให้จังหวัดและส่วนราชการทราบแล้ว

นายธนกร กล่าวว่า ทั้งนี้ยังคงเหลือภาคตะวันออก ที่ยังไม่มีการกำหนดวันหยุดราชการประจำภาค ซึ่งมีทั้งหมด 8 จังหวัด ประกอบด้วย ฉะเชิงเทรา​ ชลบุรี​ ระยอง​ จันทบุรี​ ตราด​ นครนายก​ ปราจีนบุรี​ และสระแก้ว​ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เอาใจใส่กับทุกความคิดเห็นของประชาชน เมื่อทราบว่ารัฐบาลยังไม่ได้มีการประกาศวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก จึงมอบหมายวิษณุ พิจารณาวันหรือเทศกาลสำคัญภายช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ เพื่อกำหนดให้เป็นวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออก สำหรับภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด เพื่อประชาชน จะใช้เวลาในวันหยุดอยู่ร่วมกับครอบครัว ทำกิจกรรมพิเศษหรือท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับภาคอื่นๆ ของไทยที่ได้ใช้วันหยุดราชการไปก่อนหน้านี้แล้ว

นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยองเขต 2 พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอแถลงข่าวแทนชาวภาคตะวันออกทั้ง 8 จังหวัด เพื่อเรียกร้องให้ ครม.ประกาศวันหยุดประจำภาคตะวันออก พร้อมเสนอให้หยุดวันสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วันที่ 28 ธ.ค.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันศูนย์รวมจิตใจของชาวภาคตะวันออก เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช.