จากกรณีผู้ใช้บริการบัตรเดบิตและบัตรเครดิตหลายหมื่นคนที่ต้องเจอปัญหาโดนโอนเงินออกจากบัญชีแบบไม่รู้ตัว ทำให้เดือดร้อนหนัก ถึงแม้จำนวนเงินในแต่ละครั้งไม่ได้มาก แต่ค่อนข้างถี่และหลายครั้ง บางคนถึงขั้นหมดบัญชี ซึ่งเกิดเหตุอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นมา จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น

ล่าสุด ธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่ง ออกวิธีเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนหากต้องการ ใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะเมื่อต้องผูกบัญชีกับบัตรเครดิต และบัตรเดบิต

สำหรับ “ธนาคารกรุงเทพ” สามารถเปลี่ยนแปลงวงเงินชำระสินค้าและบริการ บัตรบีเฟิสต์ สมาร์ท ผ่านบัวหลวงโฟน 1333 ด้วยระบบอัตโนมัติ

“ธนาคารกรุงศรี” ให้ลูกค้าสามารถปรับเปลี่ยนวงเงินหรือปิดบัตรชั่วคราวได้ด้วยตนเอง หรือการปรับเปลี่ยนวงเงิน สำหรับบัตรกรุงศรีเดบิต D ที่สมัครผ่าน KMA และ Krungsri Boarding Card รวมถึงการปรับเปลี่ยนวงเงินสำหรับบัตรเดบิตทุกประเภท ผ่านตู้ ATM และที่ Krungsri online www.Krungsri.com

“ธนาคารกรุงไทย” เพิ่มความปลอดภัยให้บัตรเดบิต ผ่านแอพ Krungthai NEXT โดยเลือกเปิดปิดการใช้งานชั่วคราว ปรับลด เพิ่ม วงเงิน ในการใช้บัตรต่อวัน ผ่าน Krungthai Contact Center 0-2111-1111 หรือ ธนาคารกรุงไทยได้ทุกสาขา รวมถึงการแจ้งเตือนเงินเข้า-เงินออก ผ่าน LINE Krungthai Connext

“ธนาคารกสิกร” สำหรับผู้ที่ใช้บัตรเดบิต สามารถปรับ เพิ่ม หรือ ลด วงเงิน ถอน โอน รูดซื้อสินค้า บัตรเดบิตด้วยแอพ K PLUS

“ธนาคารทหารไทยธนชาต” เน้นวิธีการควบคุมการใช้บัตรด้วยตนเอง ผ่านแอพ ttb touch ทั้งการเปิดปิดการใช้งานในต่างประเทศและออนไลน์ ปรับ เพิ่ม ลด วงเงินการใช้บัตร เปิดการแจ้งเตือนผ่านแอพ รู้ความเคลื่อนไหวบัญชี ขณะที่ในส่วนของบัตรเครดิต ผ่านแอพ ttb touch เช่นกัน

“ธนาคารไทยพาณิชย์” กับแอพ SCB EASY App โดยเฉพาะเมื่อพบความผิดปกติระงับใช้งานบัตรชั่วคราว
1.อันดับแรก ให้เลือกที่เมนู “บัญชีของฉัน”
2.จากนั้นเลือก บัตรที่ต้องการ
3.เลือก บริการอื่นๆ แล้วเปิดปุ่มระงับการใช้บัตรชั่วคราว
4.กด “ระงับบัตร” เพื่อยืนยันล็อคบัตรชั่วคราว
5.ล็อกบัตรชั่วคราวสำเร็จ
นอกจากนั้นยังมีวิธีเปลี่ยนแปลงวงเงิน ถอนเงินสด และชำระสินค้า รวมถึงสแกนคิวอาร์โค้ด หรือ ไลน์ SCB Connect หากต้องการให้แจ้งเตือนธุรกรรม…