สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่านายเซอร์เก ซอบยานิน นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี เตรียมล็อกดาวน์เมืองหลวงของรัสเซียเป็นเวลา 11 วัน คือระหว่างวันที่ 28 ต.ค.จนถึง 7 พ.ย.นี้ โดยมาตรการทั้งหมดไม่ต่างจากการล็อกดาวน์เมื่อช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการปิดโรงเรียนทุกระดับชั้น การปิดสถานบันเทิง สถานประกอบการ “ที่ไม่จำเป็น” ร้านอาหารให้จำหน่ายเฉพาะกลับบ้าน และการต้องพร้อมแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ


ขณะที่สำนักงานรัฐและสถานประกอบเการเอกชนแทบทุกแห่ง ยกเว้นสายงานที่มีความสำคัญต่อระบบโครงสร้างพื้นฐาน ให้หยุดงานตลอดช่วงเวลาดังกล่าว สอดคล้องกับคำสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน


ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศแรกของโลก ซึ่งขึ้นทะเบียนวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตเอง คือ “สปุตนิก วี” อย่างไรก็ตาม ชาวรัสเซียจำนวนไม่น้อยกลับยังคงลังเลที่จะฉีดวัคซีน และรัฐบาลเชื่อว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยรายวันกลับมาเพิ่มขึ้น โดยสถิติในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ยืนยันผู้ติดเชื้อรายวัน 36,339 คน เป็นสถิติสูงสุดอีกครั้ง เช่นเดียวกับจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันที่เพิ่มอีก 1,036 ราย ส่วนจำนวนผู้ที่หายป่วยมีเพิ่มขึ้น 25,895 คน


ปัจจุบัน รัสเซียมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศ 8,131,164 คน เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 227,389 ราย และยังมีผู้ติดเชื้อต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อย 812,168 คน.

เครดิตภาพ : AP