สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ว่าสำนักงานอัยการสูงสุดของเอกวาดอร์เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี ว่ากำลังตรวจสอบประวัติการเสียภาษีของประธานาธิบดีกีแยร์โม ลาสโซ โดยเริ่มกระบวนการ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยยังปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานด้วยการอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าความคลื่อนไหวของพนักงานสอบสวนเป็นผลจากการร้องเรียนของหลายภาคส่วน รวมถึงฝ่ายค้านของเอกวาดอร์ เนื่องจากลาสโซเป็นหนึ่งในผู้นำโลก ซึ่งมีชื่อปรากฏอยู่ในแฟ้มเอกสาร “แพนดอรา เปเปอร์ส” ว่าหลบเลี่ยงภาษีและฟอกเงิน โดยใช้บริการของบริษัทนอกอาณาเขต ในการบริหารจัดการทรัพย์สิน


ทั้งนี้ การตรวจสอบข้อมูลของลาสโซโดยสำนักงานอัยการสูงสุดของเอกวาดอร์นั้น สืบย้อนหลังไปจนถึงปี 2556 ซึ่งตอนนั้นลาสโซดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกัวยากิล หนึ่งในสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ


ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงกีโต ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ต่อการดำเนินงานของอัยการ แต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีการออกแถลงการณ์ว่า ผู้นำเอกวาดอร์จะไม่เข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการของวุฒิสภา ซึ่งต้องการซักฟอกกรณีแพนดอรา เปเปอร์ส ซึ่งระบุว่า ลาสโซ วัย 65 ปี ใช้บริการกองทรัสต์ อยู่ที่รัฐเซาท์ดาโกตาของสหรัฐ และบริษัทนอกอาณาเขต 14 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในปานามา แต่กองทุนและบริษัททุกแห่งนั้นปิดตัวแล้ว หลังรัฐสภาเอกวาดอร์บัญญัติกฎหมาย เมื่อปี 2560 ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้สมัครรับเลือกตั้งทางการเมือง ทำธุรกรรมร่วมกับบริษัทนอกอาณาเขต หรือ “ออฟชอร์”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES