“เดอะ มิร์เรอร์” สื่อดังในประเทศอังกฤษ รายงานว่า ลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก หวังที่จะหารือกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหลาย เพื่อยื้อเวลาในการปล่อยนักเตะแอฟริกาในทีม ไปรับใช้ทีมชาติในศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ รอบสุดท้าย ซึ่งจะฟาดแข้งกันที่ประเทศแคเมอรูน ระหว่างวันที่ 9 ม.ค. ถึง 6 ก.พ. ปีหน้าให้ช้าที่สุด

รายงานระบุว่า “หงส์แดง” จะต้องเสียนักเตะตัวหลักทั้ง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ดาวเตะทีมชาติอียิปต์ ซาดิโอ มาเน กองหน้าทีมชาติเซเนกัล รวมถึง นาบี เกอิตา กองกลางทีมชาติกินี ไปรับใช้ชาติตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ โดยหากทีมของนักเตะคนไหนทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ อาจทำให้ลิเวอร์พูล ชวดใช้งานนักเตะคนนั้นมากสุดถึง 8 นัด

นอกจากนี้ ตามกฎของ ฟีฟ่า ทีมชาติที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย สามารถขอให้สโมสรต้องปล่อยนักเตะไปร่วมทีมชาติได้อย่างเร็วที่สุดในวันที่ 27 ธ.ค. ซึ่งเท่ากับหลังจบเกมนัดบ็อกซิ่งเดย์ของพรีเมียร์ลีก อย่างไรก็ตาม สื่อดังแดนผู้ดี ระบุว่า ผู้บริหารของ “หงส์แดง” หวังที่จะใช้ความสัมพันธ์อันดีกับสมาคมลูกหนังของแต่ละชาติ เพื่อเจรจาขอปล่อยทั้ง 3 คนไปร่วมทีมชาติในวันที่ 3 ม.ค. หลังจบเกมลีกนัดสำคัญที่ทีมจะบุกเยือน “สิงห์สำอาง” เชลซี ในวันที่ 2 ม.ค.