สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบริดจ์ทาวน์ ประเทศบาร์เบโดส เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ว่าที่ประชุมสภาแห่งชาติของบาร์เบโดส ซึ่งประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 21 ที่นั่ง และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 30 ที่นั่ง มีมติร่วมกันด้วยเสียงข้างมากเกินกว่า 2 ใน 3 เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เลือกเดม ซานดรา เมสัน วัย 72 ปี ให้เตรียมดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของประเทศ


ทั้งนี้ เดม เมสัน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร มีกำหนดสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 55 ปี แห่งการเป็นเอกราชจากสหราชอาณาจักร

แม้การขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีของเดม เมสัน จะเป็นการปรับเปลี่ยนสถานะของบาร์เบโดส สู่การเป็นสาธารณรัฐอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลบาร์เบโดสยืนยัน ยังคงร่วมเป็นหนึ่งในเครือจักรภพแห่งประชาชาติ เคารพและให้เกียรติสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไม่เปลี่ยนแปลง


ปัจจุบัน บาร์เบโดสมีประชากรราว 285,000 คน เป็นหนึ่งในประเทศซึ่งมีฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่งในบรรดากลุ่มประเทศแถบทะเลแคริบเบียน ในอดีตส่งออกน้ำตาลเป็นสินค้าหลัก แต่ตอนนี้เน้นด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจการเงินระหว่างประเทศ


อย่างไรก็ตาม บาร์เบโดสไม่ใช่ประเทศแรกซึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองโดยตรงจากสหราชอาณาจักร และดำเนินการลักษณะนี้ เริ่มจากกายอานา ย้อนกลับไปเมื่อปี 2513 ตามด้วยตรินิแดดและโตเบโก เมื่อปี 2519 และโดมินิกา เมื่อปี 2521.

เครดิตภาพ : REUTERS