สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่า แนวร่วมกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมโลก นัดเดินขบวนเมื่อวันศุกร์ ในยูกันดา บังกลาเทศ อินเดีย และเยอรมนี เรียกร้องรัฐบาลของแต่ละประเทศ กำนดมาตรการที่มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันอุณหภูมิโลก ไม่ให้สูงขึ้นสู่ระดับอันตราย และหาแนวทางช่วยเหลือ ประชากรโลกกลุ่มยากจนที่สุด ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด จากภาวะโลกร้อน

ประชาชนหลายพันคน ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนและคนหนุ่มสาว ชุมนุมประท้วงที่ประตูบรันเดนเบิร์ก ในกรุงเบอร์ลิน ผู้ประท้วงถือแผ่นผ้าเขียนข้อความ เรียกร้องรัฐบาลเยอรมนีชุดต่อไป เน้นให้ความสำคัญ กับการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน

3 พรรคการเมืองของเยอรมนี รวมถึงพรรคกรีนส์ ที่มีนโยบายหลักคุ้มครองสิ่งแวดล้อม กำลังเจรจาต่อรอง เพื่อก่อตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ หลังการเลือกตั้งวันที่ 26 ก.ย. ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลแนวกลาง-ขวา ของนายกรัฐมนตรีหญิง อังเกลา แมร์เคิล ที่กำลังจะพ้นอำนาจ ได้คะแนนเสียงสนับสนุนเป็นที่ 2 และไม่ได้เข้าร่วมการเจรจา แต่คคาดว่าเธอจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอด การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกของสหประชาชาติ ครั้งที่ 26 หรือ ค็อป26 (2021 United Nations Climate Change Conference : COP26) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค.-12 พ.ย. ที่เมืองกลาสโกว์ ทางเหนือของสหราชอาณาจักร ในฐานะผู้นำรัฐบาลรักษาการ.

เครดิตภาพ – AP