นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมโดยการส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพมีงานทำและสร้างรายได้ โดยการสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สนับสนุนให้ชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่แหล่งเงินทุน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และการตลาดเพื่อเชื่อมโยงสินค้า จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้า ประกอบกับกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ และมีตลาดจำหน่าย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ และจัดหาช่องทางการตลาดเพื่อสร้างโอกาสทางการผลิต และการตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน กรมการพัฒนาชุมชนจึงจัดงาน OTOP MIDYEAR 2021 ขึ้น ระหว่างวันที่ 25-31 ตุลาคม 2564 ณ ไอคอนสยาม

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1.การจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ระดับ 3-5 ดาว และการจำหน่ายอาหาร OTOP ชวนชิม จำนวน 204 ราย 2.นิทรรศการผ้าชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ 3.นิทรรศการเหรียญพระราชทานสำหรับผู้ชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และ 4.การแสดงแบบผ้าไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา

ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสด้านการตลาด และช่วยสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในช่วงวิกฤติ ที่ไม่สามารถจำหน่ายผ่านงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ที่ยกเลิกไป อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้ โดยนำกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้มีพบปะและสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ภายใต้การประยุกต์ใช้มาตรการ เว้นระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด.