เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ลานพระราชวังดุสิตนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ให้สัมภาษณ์เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ ภายหลังมีผู้ไม่หวังดีส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 4 โดยนายชัยวุฒิ เน้นย้ำโครงการคนละครึ่งมีแค่เฟสที่ 3 ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com หรือแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังและกระทรวงดีอีเอส พยายามปิดกั้นเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นปลอมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูดข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางที่ผิด ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้รีบแก้ปัญหานี้โดยเร็ว พร้อมฝากเตือนประชาชน ในกรณีมีเอสเอ็มเอส หรือการแชร์ลิงก์ อย่าเข้าไปดูหรือกรอกข้อมูลเพราะอาจเกิดความเสียหายได้

เมื่อถามว่าต้องขอความร่วมมือบริษัทเครือข่ายมือถือ เพื่อเข้าไปตรวจสอบหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า กสทช.กำชับไปที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทุกค่ายมือถือให้ตรวจสอบ อย่าปล่อยให้ส่งเอสเอ็มเอส ไปหาประชาชน ส่วนกระทรวงดีอีเอส หากตรวจสอบพบจะรีบปิดกั้นให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่มีการดูดเงินจากบัตรเดบิตและบัตรเครดิตของประชาชน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนและเห็นว่าเส้นทางของเงินไปไหนบ้าง หลายแอพพลิเคชั่น ดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ โดยกระทรวงดีอีเอส และตำรวจจะติดตามนำคนผิดมาดำเนินคดีต่อไป.