น.ส.สุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการสำนักการตลาด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำดื่มคริสตัล เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาพรวมตลาดน้ำดื่มยังมีความท้าทายอย่างต่อเนื่อง จากการใช้กลยุทธ์ด้านราคาของน้ำดื่มแบรนด์ท้องถิ่นที่ขายในราคา 3 แพ็ก 100 บาท ซึ่งถือเป็นสัดส่วนค่อนข้างใหญ่จากปัจจุบันมีมากถึง 2,000-3,000 แบรนด์ และมีส่วนแบ่งการตลาดรวมกันถึง 37% จากปัจจุบันตลาดรวมมีมูลค่า 45,740 ล้านบาท เติบโต 6.1% ช่วงปีงบประมาณที่ผ่านมา (ต.ค. 66-ก.ย. 67) 

ขณะที่น้ำดื่มคริสตัลยืนยันจะไม่ใช้กลยุทธ์แข่งขันด้านราคา และยังต้องทำตลาดอย่างต่อเนื่องโดยที่ปีงบประมาณ 68 (ต.ค. 67-ก.ย. 68) ได้ใช้งบการตลาด 100 ล้านบาท จัดแคมเปญ คริสตัล… เชื่อมคุณสู่ความผ่อนคลายบนพื้นที่สีฟ้า ที่ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ทั้งเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา เชื่อมกับการท่องเที่ยวพื้นที่สีฟ้าทั่วประเทศ โดยเลือกมา 5 สถานที่วิวธรรมชาติ ทั้งน้ำตก อ่าว เขื่อน และทะเล มาอยู่บนบรรจุภัณฑ์ และสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดดูสถานที่เหล่านี้ ในกลยุทธ์ที่กระตุ้นอารมณ์ผ่านการท่องเที่ยวในเชิงบวกผ่านพื้นที่สีฟ้า

“ฉลากบรรจุภัณฑ์ดีไซน์ใหม่ ที่ได้จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ Explorer Club นำพื้นที่สีฟ้ามาอยู่ในฉลากบรรจุภัณฑ์ของคริสตัล ประกอบด้วย 5 สถานที่ท่องเที่ยว ใน 4 ภาค ทั้งหมด 10 ดีไซน์ ประกอบด้วย 1) ภาคเหนือ น้ำตกผาดอกเสี้ยว จ.เชียงใหม่ 2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ น้ำตกห้วยหลวง จ.อุบลราชธานี 3) ภาคตะวันออก หมู่บ้านไร้แผ่นดิน จ.จันทบุรี 4) ภาคใต้ บ้านอ่าวทองหลาง จ.กระบี่ และ 5) อุทยานแห่งชาติเขาสก จ.สุราษฎร์ธานี“

สำหรับแคมเปญดังกล่าว เชื่อมั่นว่าจะช่วยในการสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ของแบรนด์ และความคุ้นเคยไปยังผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำตลาดที่ปัจจุบันน้ำดื่มคริสตัลมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 17.9% โดยเติบโตในทุกช่องทาง ทั้งร้านสะดวกซื้อสมัยใหม่เติบโต 14% หลังจากกลับเข้าไปขายในห้างโลตัสทำให้มีสัดส่วนการขาย 37% และร้านค้าทั่วไป สัดส่วนการขาย 63% โดยร้านโชห่วย เติบโต 16% และร้านอาหาร เติบโต 30%

นอกจากการเปิดตัวแคมเปญ คริสตัล…เชื่อมคุณสู่ความผ่อนคลายบนพื้นที่สีฟ้า คริสตัลยังคงเดินหน้าทำการตลาดมัดใจคนในพื้นที่ รวมทั้งสร้างความแข็งแกร่งในช่องทางจำหน่ายต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีศักยภาพสูง พร้อมเป้าหมายในการทำตลาดและกระจายสินค้าเข้าสู่โลตัสให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ โดยมั่นใจว่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันสร้างความแข็งแกร่งให้คริสตัล ในฐานะน้ำดื่มคุณภาพยอดนิยมของคนไทย และขับเคลื่อนการเติบโตให้กับตลาดน้ำดื่มในปีหน้าได้อย่างแน่นอน