สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ จับกุมนายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หรือ “โอโตเนียล” วัย 50 ปี สัญชาติโคลอมเบีย ได้ภายในป่าแห่งหนึ่ง บริเวณภูมิภาคยูราบา ในจังหวัดแอนติโอเกีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และมีพรมแดนติดกับปานามา

กองทัพโคลอมเบียเผยภาพยืนยัน การจับกุมนายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หัวหน้าแก๊ง “เดล โกลโฟ”


ทั้งนี้ ผู้นำโคลอมเบียยกย่องภารกิจครั้งนี้ คือความสำเร็จของการกวาดล้างยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ทศวรรษของประเทศ นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของโคลอมเบียวิสามัญ นายปาโบล เอสโกบาร์ “ผู้ก่อการร้ายยาเสพติด” และพ่อค้ายาเสพติดชื่อดังระดับโลก เมื่อปี 2536 เนื่องจากแก๊งเดล โกลโฟ ของยูซูกา ขึ้นมามีอิทธิพลสูงสุดต่อจากแก๊งเมเดยินของเอสโกบาร์ อย่างไรก็ตาม ดูเกแสดงความเสียใจอย่างสูงสุด ไปยังครอบครัวของตำรวจนายหนึ่ง ซึ่งเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการจับกุมยูซูกา

ประธานาธิบดีอีวาน ดูเก ผู้นำโคลอมเบีย แถลงการจับกุม “โอโตเนียล” หรือนายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา


ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลโคอลอมเบียติดตามล่าตัวยูซูกาอย่างหนัก โดยตั้งรางวัลนำจับสูงถึง 3,000 ล้านเปโซ ( ราว 26.6 ล้านบาท ) ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันตั้งรางวัลนำจับยูซูกาต่างหากอีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 166.83 ล้านบาท ) พร้อมทั้งกล่าวหายูซูกาส่งออกยาเสพติด โดยเฉพาะโคเคน เข้าสู่อเมริกาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างปี 2546-2557


ขณะที่แหล่งข่าวในชุดจับกุมให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสื่อมวลชน ว่ากองทัพโคลอมเบียใช้ทหารมากกว่า 500 นาย และหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสำนักงานตรวจแห่งชาติอีกจำนวนหนึ่ง ฝ่าด่านคุ้มกันยูซูกาซึ่งมีถึง 8 ชั้น อนึ่ง แก๊งเดล โกลโฟ มีสมาชิกเฉพาะที่เป็นกองกำลังติดอาวุธมากกว่า 1,200 คน ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกองกำลังติดอาวุธฝ่ายขวา และมีฐานที่มั่นอยู่ในอย่างน้อย 10 จังหวัด จากทั้งหมด 32 จังหวัดของโคลอมเบีย.

เครดิตภาพ : REUTERS