สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าจากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของโคลอมเบียจับกุมนายไดโร อันโตนิโก ยูซูกา หรือ “โอโตเนียล” วัย 50 ปี สัญชาติโคลอมเบีย ได้ภายในป่าแห่งหนึ่ง บริเวณภูมิภาคยูราบา ในจังหวัดแอนติโอเกีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และมีพรมแดนติดกับปานามา หลังติดตามล่าตัวมานานร่วม 1 ทศวรรษ โดยยูซูกาเป็นผู้นำแก๊งเดล โกลโฟ ขบวนการค้ายาเสพติดรายใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดของโคลอมเบีย นับตั้งแต่แก๊งเมเดยินของนายปาโบล เอสโกบาร์


นายวิลสัน รูอิซ รมว.ยุติธรรมของโคลอมเบีย กล่าวถึงการเตรียมยื่นเอกสารต่อศาลฎีกา เพื่อขอให้มีการพิจารณาอนุมัติส่งตัวยูซูกาไปยังสหรัฐ ตามข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสองประเทศ เบื้องต้นคาดว่า กระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 4 สัปดาห์


ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันตั้งเงินรางวัลนำจับยูซูกา 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166.45 ล้านบาท) โดยต้องการตัวมาดำเนินคดี จากการอยู่เบื้องหลังการส่งยาเสพติดหลายชนิด โดยเฉพาะโคเคน เข้าสู่อเมริกาอย่างต่อเนื่อง ระหว่างปี 2546-2557 ขณะที่รัฐบาลโคลอมเบียตั้งเงินรางวัลนำจับยูซูกา 3,000 ล้านเปโซ (ราว 26.6 ล้านบาท) โดยรัฐบาลของทั้งสองประเทศยืนยันการมอบเงินรางวัลทั้งหมดให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมสำเร็จครั้งนี้ ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยว่า เป็นใคร


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ฮอร์เก วาร์กาส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของโคลอมเบีย กล่าวว่า เบาะแสส่วนใหญ่มาจากสมาชิกหลายคนในแก๊งเดล โกลโฟ ด้านแหล่งข่าวในชุดจับกุมเปิดเผยว่า ประโยคแรกที่ยูซูกากล่าวกับเจ้าหน้าที่ คือ “พวกคุณชนะแล้ว”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES