สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ว่าแถลงการณ์โดยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า เมตากำหนดเงื่อนไขการค้าที่ “ไม่เป็นธรรม” ในบริการโฆษณาแบบแบ่งหมวดหมู่บนแพลตฟอร์มของตน ซึ่งผิดกฎต่อต้านการผูกขาดของอียู และเรียกร้องให้เมตาหยุดพฤติกรรมดังกล่าว

ด้วยเหตุนี้ อียูสั่งปรับเมตาเป็นเงิน 797.72 ล้านยูโร (ราว 29,364 ล้านบาท) โดยระบุว่า จำนวนเงินดังกล่าวได้คำนึงถึงระยะเวลาและความร้ายแรงของการละเมิด เช่นเดียวกับยอดขายของเมตา และเฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลซ

ขณะที่เมตาจะยื่นอุทธรณ์โดยระบุว่า ข้อกล่าวหาที่ออกมานั้น เพิกเฉยต่อความเป็นจริงของตลาดยุโรปที่เฟื่องฟู สำหรับบริการรายการโฆษณาแบบแบ่งหมวดหมู่ทางออนไลน์

“ผู้ใช้เฟซบุ๊กสามารถเลือกได้ว่าจะเข้าร่วมมาร์เก็ตเพลซหรือไม่ และหลายคนก็ไม่ทำ” บริษัทกล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ของอีซีระบุอีกว่า เฟซบุ๊กมาร์เก็ตเพลซผูกติดกับเฟซบุ๊ก ทำให้แพลตฟอร์มมีข้อได้เปรียบด้านการจัดจำหน่าย ซึ่งคู่แข่งไม่สามารถเทียบได้ และผู้ใช้จะเข้าถึงและสัมผัสกับมาร์เก็ตเพลซเป็นประจำโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าพวกเขาต้องการหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ เมตายังกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม กับคู่แข่งในบริการโฆษณาแบบแบ่งกลุ่ม ทั้งบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมอีกด้วย สิ่งนี้ทำให้เมตาสามารถใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับโฆษณา ซึ่งผู้สร้างโฆษณารายอื่นสร้างขึ้น เพื่อประโยชน์ของแพลตฟอร์มของตนเพียงผู้เดียว

อย่างไรก็ดี บริษัทโต้แย้งว่าไม่ได้ใช้ข้อมูลของผู้ลงโฆษณาเพื่อจุดประสงค์นี้ และได้สร้างระบบและการควบคุม พร้อมเสริมว่า เป็นเรื่องน่าผิดหวังที่อีซีเลือกดำเนินการทางกฎหมาย กับบริการที่ไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม และมีความสร้างสรรค์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES