เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดพร้อมตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.1297/2564 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ พร้อมพวก รวม 13 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล (มายด์ มหานคร) 2.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ (ปอ DRG) 3.นายชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล 4.น.ส.เบนจา อะปัญ 5.นายวัชรากร ไชยแก้ว 6.นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา (แอม) 7.นายอรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่) 8. นายอัครพล ตีบไธสง 9.นายกฤษพล ศิริกิตติกุล 10. น.ส.สุธินี จ่างพิพัฒน์นวกิจ 11.น.ส.รวิสรา เอกสกุล 12.น.ส.ณัชชิมา อารยะตระกูลลิขิต และ 13.นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ เป็นจำเลยกระทำผิด ป.อาญา มาตรา 112, 116 กรณีชุมนุมอ่านแถลงการณ์หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือ ครูใหญ่ พร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์, นายกรกช แสงเย็นพันธ์ แกนนำราษฎร และผู้ถูกกล่าวหารวม 12 คน เดินทางมาศาล ส่วน น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมถูกคุมขังในคดีคาร์ม็อบ ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้

นายอรรถพล กล่าวว่า ไม่มีความกังวลในวันนี้ กระบวนการทั้งหมดอาจใช้เวลาทั้งวัน และจะได้พบหน้า น.ส.เบนจา ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เป็นครั้งแรก โดยขอให้ประชาชนที่ติดตามสถานการณ์ มาร่วมชุมนุมใหญ่วันที่ 31 ต.ค.นี้ ที่แยกราชประสงค์ เพื่อเดินหน้าการยกเลิกมาตรา 112 ซึ่งคดีชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้มีอำนาจเริ่มมีการฟ้องคดีมาตรา 112 กับประชาชนย้อนหลัง

นายอรรถพล ยืนยันว่า สังคมไทยจำเป็นต้องยกเลิกมาตรา 112 โดยแนวทางรวบรวมรายชื่อประชาชนเสนอกฎหมายเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เป็นแนวทางที่ประนีประนอมที่สุดแล้ว พร้อมทวงถามความกล้าหาญและเรียกร้องการทำหน้าที่ของ ส.ส.ในสภาฯ และพรรคการเมือง เพราะประเด็นนี้เป็นวาระแห่งชาติ ถ้าพรรคการเมืองใดไม่ตอบรับเจตจำนงค์ของประชาชนก็จะไม่มีที่ยืน แต่ในด้านกลับกันพรรคการเมืองที่มีจุดยืนชัดเจนต่อเรื่องนี้ในการยกเลิกมาตรา 112 ก็อาจจะถูกผู้มีอำนาจยุบพรรคได้เช่นกัน แต่ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะนักการเมืองและพรรคการเมืองจะมาทำหน้าซื่อตาใส ไม่รับรู้ปัญหาหรือไม่รู้ร้อนรู้หนาวในเรื่องนี้ไม่ได้ และขบวนการเคลื่อนไหวราษฎรจะผลักดันเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณด้านหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ด้วยว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีนักกิจกรรมจากกลุ่ม ศาลายาเพื่อประชาธิปไตย, กลุ่ม Supporter Thailand, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย หรือ DRG, กลุ่ม Freeyouth หรือเยาวชนปลดแอก ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยนักโทษทางการเมืองและคืนสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหา โดยแสดงละครเชิงสัญลักษณ์สะท้อนการบังคับและกดปราบประชาชนด้วยอำนาจบางอย่าง รวมถึงมีการตั้งเวทีปราศรัยขนาดย่อมหน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ เรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักโทษคดีการเมือง โจมตีเนื้อหาและการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม รวมถึงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้วย

โดยวันนี้ โจทก์ยื่นคําร้องขอเลื่อนคดี อ้างว่าเนื่องจากเจ้าหน้าที่ภายในสำนักงานของโจทก์ ตรวจพบว่าติดเชื้อโรคระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างกะทันหัน เป็นเหตุให้พนักงานอัยการในสำนักงานโจทก์ทั้งหมดซึ่งมีความใกล้ชิดอย่างมากกับเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวกลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูงจะติดโรคระบาดและต้องกักตัวเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 14 วัน จนถึงวันที่ 8 พ.ย.นี้ เป็นอย่างน้อย

และทนายจำเลย แถลงว่าจําเลยที่ 5 มีความประสงค์จะขอตรวจพยานหลักฐานของโจทก์ แต่เนื่องจากจำเลยที่ 5 อยู่ภายในเรือนจำจึงไม่อาจตรวจพยานหลักฐานของโจทก์ได้ จึงขออนุญาตศาลเลื่อนคดีไปนัดหนึ่งและขอให้เบิกตัวจำเลยที่ 5 มาศาลในวันนัดเพื่อตรวจพยานหลักฐานของโจทก์ด้วยตนเอง

ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าโจทก์และจำเลยที่ 5 ขอเลื่อนคดี กรณีมีเหตุจําเป็นอันมิอาจกล้าล่วงได้และเพื่อให้จำเลยมีสิทธิต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ กรณีมีเหตุสมควรอนุญาตให้เลื่อนคดีไปตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.