เมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ฯ ซอยสุขุมวิท 22 กรุงเทพมหานคร มีการจัดงานรำลึก 74 ปี ถึง “เหตุการณ์ Black Day” 22 ต.ค.1947 และไว้อาลัยต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งต้องสูญเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแคว้นแคชเมียร์ เมื่อ 74 ปีก่อน

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ จัดโดยกลุ่ม Global Kashmiri Pandit Diaspora ประเทศไทย (GKPD) มีนายดีเค บัคชี เป็นผู้ดำเนินรายการ เสวนาผ่านทางระบบซูม มีชาวอินเดียที่อยู่ในประเทศไทยเข้าร่วมงานจำนวนหนึ่ง และเพราะยังอยู่ในช่วงโควิด-19 จึงต้องจัดใช้รูปแบบระบบซูมด้วย

ทั้งนี้ ผู้ร่วมเสวนาระบบซูมมาจากหลายประเทศ แล้วไลฟ์สดผ่านทางเพจเฟซบุ๊กให้ผู้สนใจได้รับฟังด้วย รวมถึง นายอุตปัล กอล ผู้ประสานงาน (GKPD) จากประเทศอินเดีย น.ส.คิรัน เบดี จากอินเดีย นายชีวัน ซุทชี จากสหรัฐอเมริกา นายวิทยา ภูษาน ธาร์ จากแคนาดา ดร.ซาฟาลิคา บฮาน โคตวัล จากอังกฤษ และนายแอซ ไรนา จากออสเตรเลีย โดยมีชาวอินเดีย ในไทยที่ร่วมเสวนาผ่านซูมด้วย คือ นายโรหิต คาชรู และนายมานจิต สิงห์ ฯลฯ ก่อนจบกิจกรรม ผู้เสวนาได้ร่วมกันอ่านบทเพลงรักชาติของอินเดีย

อนึ่ง เหตุการณ์ Black Day คือวันที่ มหาราชา ฮารี สิงห์ ลงนามในภาคยานุวัติสาร กับผู้แทนของนายชวาฮาร์ลัล เนห์รู นายกรัฐมนตรีอินเดียในเวลานั้น เมื่อเดือน ต.ค. 1947 หรือ พ.ศ. 2490 นำจัมมูและแคชเมียร์เข้าร่วมกับอินเดีย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES