เฟซบุ๊กและยูทูบตัดสินใจลบคลิปวิดีโอของ ชาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล ออกจากแพลตฟอร์มของทั้งสองบริษัท เนื่องจากในคลิปนั้น ผู้นำฝ่ายขวาจัดกล่าวอ้างว่าวัคซีนโควิด-19 มีส่วนทำให้ผู้รับวัคซีนป่วยเป็นโรคเอดส์ ทั้งที่วัคซีนโควิด-19 ได้รับการรับรองโดยหน่วยงานสุขภาพในหลายประเทศว่าปลอดภัยต่อคนส่วนใหญ่ รวมถึงผู้ป่วยโรคเอดส์ ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูบในเครือของอัลฟาเบ็ต อิงค์ (กูเกิล) ชี้แจงว่าคลิปวิดีโอดังกล่าว ซึ่งบันทึกภาพไว้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ละเมิดนโยบายของแพลตฟอร์มทั้งสอง

“นโยบายของเราไม่อนุญาตให้มีการกล่าวอ้างว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้คนตายได้หรือเป็นอันตรายจนถึงแก่ชีวิต” โฆษกของเฟซบุ๊กกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 25 ต.ค.

ด้านยูทูบก็ยืนยันว่า ได้ทำการขั้นตอนเดียวกัน โดยระบุในแถลงการณ์ว่า “เราลบคลิปวิดีโอจากช่องยูทูบของ ชาอีร์ โบลโซนารู เนื่องจากละเมิดนโยบายบิดเบือนข้อมูลทางการแพทย์ของเราเกี่ยวกับโควิด-19 ที่กล่าวหาว่าวัคซีนไม่ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคอื่นๆ”

ชาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล (แฟ้มภาพ)

นอกจากการลบคลิป สื่อท้องถิ่นของบราซิลยังรายงานว่า ยูทูบระงับการใช้งานบัญชีของโบลโซนารูชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากยูทูบ

ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ยูทูบเคยลบคลิปวิดีโอจากช่องทางการของโบลโซนารู ในคลิปนั้นเราแนะนำให้ใช้ยาไฮโดรซีคลอโรควิน ซึ่งเป็นยารักษาโรคมาเลเรีย และยาไอเวอร์เม็กติน (ยารักษาโรคพยาธิ) เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ทั้งที่มีหลักฐานพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วว่ายาเหล่านี้ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคระบาดดังกล่าว

โบลโซนารูเคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อปืที่แล้ว และเขากล่าวอ้างว่าได้กินยาไฮโดรซีคลอโรควินเพื่อรักษาอาการของเขาที่มีเพียงเล็กน้อย เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา เขาเคยพูดว่าจะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แต่กลับให้คำมั่นว่าจะฉีดวัคซีนชาวบราซิลให้ครบทุกคน

เครดิตภาพ : Reuters