นายบุญมา พลธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์ เปิดเผยถึงกรณีศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก จะกลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานอีกครั้งในช่วงปลายปี โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลว่า โออาร์ได้ร่วมมือกับโรงกลั่นน้ำมันของบมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือจีซี ในการกลั่นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำและนำมาผลิตเป็นน้ำมันอัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล สูตรพิเศษที่คลังน้ำมันพระโขนง เพื่อจ่ายให้กับสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมกว่า 400 สถานี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64-31 มี.ค. 65 รวมทั้งจ่ายให้กลุ่มลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานราชการ น้ำมันสูตรนี้ช่วยทำให้ปริมาณกำมะถันในน้ำมันลดลง และส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละลองขนาดเล็ก ลดลง 19-21% และควันดำลดลง 19-40%

“เมื่อเทียบในสัดส่วนไบโอดีเซลที่เท่ากันการเปลี่ยนจากน้ำมันดีเซลพื้นฐานยูโร 4 มาเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วกำมะถันต่ำนี้ จะช่วยทำให้ปริมาณกำมะถันในน้ำมันลดลง และส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละลองขนาดเล็ก ลดลง ควันดำลดลง ซึ่งจากผลการทดสอบของสถาบันนวัตกรรมปตท. ในรถกระบะรุ่นเก่าอายุรถ 8 ปี และรถกระบะรุ่นใหม่ อายุรถ 3 ปี โดยรถยนต์เก่าสามารถเติมน้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำสูตรพิเศษได้โดยไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ และขอชวนผู้ใช้รถนำรถเข้าตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ฟรี 35 รายการ พร้อมรับบริการเติมลมไนโตรเจนไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ศูนย์บริการยานยนต์ฟิต ออโต้ 68 สาขาทั่วประเทศ”

รายงานข่าวจากบางจากคอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บางจากฯ ในฐานะผู้ริเริ่มจำหน่ายน้ำมันลดฝุ่นเป็นครั้งแรกในไทยเมื่อปลายปี 62 ด้วยการปรับคุณภาพน้ำมันดีเซลทุกชนิดใน กทม. เป็นปริมาณกำมะถันระดับมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งช่วยลดมลภาวะจากฝุ่นพีเอ็ม 2.5 จะจำหน่ายน้ำมันลดฝุ่น เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันระหว่างวันที่ 15 พ.ย. 64-28 ก.พ. 65 เพื่อร่วมป้องกันปัญหาจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก จำหน่ายในสถานีบริการบางจากใน กทม. 130 สาขาเป็นดีเซลปริมาณกำมะถันต่ำ ระดับมาตรฐานยูโร 5 ที่ช่วยลดค่ากำมะถันลงถึง 5 เท่า จากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โดยจะจำหน่ายในราคาเท่าเดิมแม้จะมีต้นทุนในการผลิตสูงขึ้น ซึ่งการปรับลดปริมาณกำมะถันในน้ำมันดีเซลสามารถช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองและก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ เพราะกำมะถันในน้ำมันเมื่อถูกเผาไหม้จะเกิดเป็นซัลเฟตและจับกับมลพิษอื่น ทำให้เกิดเป็นฝุ่นพีเอ็ม 2.5

นอกจากนี้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 64-28 ก.พ. 65 ลูกค้าบางจากฯ เมื่อเติมน้ำมัน สามารถนำใบเสร็จไปรับบริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี 11 รายการ พร้อมให้คำปรึกษาวิธีการดูแลให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ปล่อยเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ เป็นสาเหตุของพีเอ็ม 2.5