เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ลานเมืองสุขสยาม ไอคอนสยาม นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน OTOP MIDYEAR 2021 โดยมีนายสุรศักดิ์ อักษรกุลรองอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ผู้บริหารกรมการพัฒนาชุมชน หัวหน้าหน่วยงานราชการ และภาคเอกชน เข้าร่วม

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมโดยการส่งเสริมให้ประชาชนมีอาชีพมีงานทำและสร้างรายได้ โดยการสนับสนุนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ สนับสนุนให้ชุมชนได้มีโอกาสเข้าถึงองค์ความรู้สมัยใหม่แหล่งเงินทุน รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และการตลาดเพื่อเชื่อมโยงสินค้า จากชุมชนสู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยมุ่งหวังให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้า ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายในการที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ให้มีคุณภาพ และมีตลาดจำหน่าย จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ และจัดหาช่องทางการตลาดเพื่อสร้างโอกาสทางการผลิต และการตลาดให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเศรษฐกิจในปัจจุบัน

นายสมคิด กล่าวว่า พช. ได้จัดงาน OTOP MIDYEAR 2021 ระหว่างวันที่ 25-31 ต.ค. 64 รวม 7 วัน ที่ไอคอนสยาม โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย 1. การจำหน่ายสินค้าจากผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ระดับ 3-5 ดาว และการจำหน่ายอาหาร OTOP ชวนชิม จำนวน 204 ราย 2. นิทรรศการผ้าชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ 3. นิทรรศการเหรียญพระราชทานสำหรับผู้ชนะการประกวดผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ และ 4. การแสดงแบบผ้าไทยเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นการจัดงานระดับประเทศที่มีความพิเศษกว่าครั้งที่ผ่านมาเพราะเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลายลง กรมการพัฒนาชุมชนจึงมีแผนการดำเนินงานเพื่อเยียวยาผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีโอกาสด้านการตลาด และช่วยสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในช่วงวิกฤติ ที่ไม่สามารถจำหน่ายผ่านงานแสดงสินค้าต่างๆ ที่ยกเลิกไปอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการให้มีศักยภาพและพัฒนามาตรฐานผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้ โดยนำกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP เข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าขณะเดียวกันกรมการพัฒนาชุมชนได้บูรณาการเชื่อมโยงเครือข่ายหน่วยงานภาคเอกชนเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในยุควิถีชีวิตใหม่แบบ New Normal ในการให้บริการส่งอาหารถึงหน้าบ้านผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ นอกจากนี้จะมีการขายสินค้าในงาน OTOP MIDYEAR 2021 ผ่าน Lazada และ Shopee พร้อมบริการขนส่งฟรีจาก Kerry อีกด้วย

ทั้งนี้ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้มีพบปะและสนับสนุนผู้ประกอบการ OTOP อย่างต่อเนื่องภายใต้มาตรการการเฝ้าระวัง และควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนมุ่งหวังว่าการจัดงานครั้งนี้ จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ตลอดจนสมาชิกกลุ่มต่างๆ ขณะที่ผู้บริโภคเอง ก็สะดวกสบาย มีทางเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายช่องทางเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ จึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทย เข้ามาเลือกซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP จากชุมชนส่งเสริมสนับสนุนช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มมากขึ้นหรือจะเลือกซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เพื่อเป็นการกระจายรายได้ให้เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล เป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็งเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่หมู่บ้านชุมชนทั่วประเทศและขอให้มั่นใจว่าการจัดงานในครั้งนี้ได้ดำเนินการภายใต้การประยุกต์ใช้มาตรการ เว้นระยะห่าง (Social Distancing) เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เป็นสำคัญ.