สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ว่า แถลงการณ์ของรัฐบาลปากีสถาน เมื่อวันอังคาร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน โทรศัพท์หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน และกล่าวภายหลังว่า ชาวอัฟกันต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติ เพื่อบรรเทาความทุกข์ยาก และป้องกันความไม่มั่นคง และเพื่อสร้างชีวิตใหม่ หลังจากกองทัพสหรัฐและพันธมิตรถอนกำลังออกไป และกลุ่มตาลีบันยึดครองอำนาจ เมื่อกลาวเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เกิดขึ้น 1 วันหลังจาก นายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน พบหารือกับคณะผู้แทนของตาลีบัน ที่ประเทศกาตาร์

ปากีสถานและจีน ซึ่งเป็นประเทศพันธมิตรกันมายาวนาน และอีกหลายประเทศ ได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่อัฟกานิสถาน หลายครั้งในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลปากีสถานต้องการให้ประชาคมโลก ถอนการอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลอัฟกานิสถาน เพื่อให้สามารถใช้เงินของตนเองได้ ซึ่งจะทำให้วิกฤติไม่ถลำลึกลงไปอีก

ปัจจุบัน รัฐบาลตาลีบันยังไม่สามารถเข้าถึง เงินทุนสำรองจำนวนประมาณ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (297,680 ล้านบาท) ของธนาคารกลางอัฟกานิสถานได้ โดยเงินส่วนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในการถือครองของธนาคารกลางรัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา.


เครดิตภาพ – AP, REUTERS, Getty Images
เครดิตคลิป – WION