ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกาหรือ CDC ยืนยันเมื่อวานนี้ว่า สเปรย์หอมปรับอากาศภายในบ้านยี่ห้อหนึ่งที่วางขายในห้างวอลมาร์ท มีแบคทีเรียปนเปื้อน และเป็นสาเหตุการติดเชื้อแบคทีเรียของผู้ป่วยชาวอเมริกัน 4 ราย ในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อตอนต้นปี

ก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยเสียชีวิตไปแล้วสองราย และทาง CDC ได้สืบสวนหาสาเหตุ รวมทั้งทดสอบสเปรย์ดังกล่าว และพบเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนภายในขวดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเมลิออยโดสิส (Melioidosis) อันเป็นโรคติดเชื้อที่มีอาการหลายประเภท และสามารถติดเชื้อได้ตั้งแต่ผิวหนังไปจนถึงอวัยวะภายใน

แบคทีเรียที่ตรวจพบคือเชื้อเบอร์โคลเดอเรีย ซูโดมัลลิไอ (Burkholderia pseudomallei) ซึ่งเป็นชนิดที่พบได้ยากในสหรัฐ แต่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ ปกติ เชื้อแบคทีเรียชนิดนี้มักพบในเขตภูมิอากาศร้อนชื้น เช่น ประเทศในแถบเอเชีย

CDC ระบุว่าแบคทีเรียที่พบในขวดสเปรย์ที่บ้านของผู้ป่วยในรัฐจอร์เจีย มีลักษณะทางพันธุกรรมตรงกับสายพันธุ์แบคทีเรียในตัวผู้ป่วย รวมถึงผู้ป่วยติดเชื้ออีก 3 รายในรัฐแคนซัส, มินนิโซตา และเทกซัส

โรคเมลิออยด์เป็นโรคหายากในสหัฐ แต่ถือว่าอันตรายมาก เพราะเชื้อแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของโรค สามารถแพร่กระจายในอากาศและคนสามารถสูดดมเข้าไปในร่างกาย ทั้งยังตรวจพบได้ยาก ซึ่งอาจทำให้สับสนกับโรคทางเดินหายใจอื่น ๆ และกรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พบแบคทีเรียชนิดนี้ในสินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน

หลังจากคำยืนยันอย่างเป็นทางการของ CDC ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ห้างค้าปลีกชื่อดังของสหรัฐก็เรียกเก็บสเปรย์ที่อาจปนเปื้อนแบคทีเรียจำนวนประมาณ 3,900 ขวด ออกจากชั้นวางจำหน่าย สเปรย์ดังกล่าวมีทั้งหมด 6 กลิ่น ผลิตในประเทศอินเดีย วางขายในร้านสาขา 55 แห่ง และบนเว็บไซต์ของบริษัท ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนตุลาคม

ตัวแทนของวอลมาร์ทแถลงเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าบริษัทจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการสืบสวนกรณีนี้ต่อไป รวมทั้งมีการวางแผนแจ้งเตือนลูกค้าและงดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวเป็นการถาวร

เครดิตภาพ : Reuters