เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุผ่านรายการ CareTalk x Care Clubhouse ในหัวข้อ “วันนี้ประยุทธ์ พรุ่งนี้…ใคร?” โดยโทนี่ ได้กล่าวตอนหนึ่งถึง คุณสมบัติคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี โทนี่ว่า เป็นคนมีหัวใจเป็นประชาธิปไตย ถ้าหัวใจเป็นประชาธิปไตยจะเข้าใจประชาชน จะไม่มองคนไทยเป็นพลทหาร นอกจากนั้นต้องตามโลกให้ทัน ต้องให้รู้โลกไปถึงไหน เรามีความเข้มแข็งอย่างไร การเป็นผู้นำต้องเป็นเจ้าภาพการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่ทางที่ดีขึ้น การเป็นผู้นำ แต่ไม่เป็นเจ้าภาพเปลี่ยนแปลง แล้วใครจะเปลี่ยนแปลง แต่เปลี่ยนแปลง เข้าเกียร์เดินหน้า แล้วถ้าเร่งเครื่องได้ต้องเร่ง ฉะนั้น ต้องหัวใจประชาธิปไตย รักประชาชน ต้องตามโลกให้ทัน

“เราไม่ได้อยู่เพื่อเมื่อวาน เราอยู่เพื่อวันนี้กับพรุ่งนี้ เมื่อวานเป็นสิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์ ควรเข้าใจเป็นบทเรียนไม่พลาดอีก คนที่เป็นนายกฯ คนต่อไปต้องหัวใจประชาธิปไตยต้องรักประชาชน ต้องมองไกลไปข้างหน้า รู้เท่าทันโลก” โทนี่ ย้ำ

ถามว่า นายกฯ ในคนรุ่นต่อไป โทนี่ ระบุว่า ต้องเข้าใจเศรษฐกิจ ถ้าไม่เข้าใจ ความคิดของคนที่คิดกินเงินเดือนพวกนี้จะไม่คิดว่าเงินขาดมือคืออะไร เพราะสิ้นเดือนมีเงินเดือนออก จะไม่เข้าใจคนหาเช้ากินค่ำ เพราะว่ารัฐบาลมีหน้าที่เปิดโอกาสให้ทำมาหากินได้เสรี เข้าถึงแหล่งทุนเทคโนโลยี

โทนี่ยังระบุถึงความจำเป็นของผู้นำในการใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลว่า “ภาษาอังกฤษมีความจำเป็นสำหรับผู้นำ คุยเล่นกันได้ ถึงแม้ขึ้นไปอ่าน ถ้าอ่านภาษาอังกฤษได้ดีกว่า ภริยาของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ท่านต้องเรียนกับภริยา”

เมื่อถามว่าโอกาสจะมีคนในตระกูลชินวัตรเหมือน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ อาสามาทำงานการเมืองอีกหรือไม่ โทนี่ ระบุว่า เป็นคำถามที่ดีแต่ไม่มีคำตอบ มันซับซ้อนครับ การเมืองไทยเอาเป็นว่าถ้ามีอะไร

“ถ้าใครจะปรึกษาผม ถ้ามีอะไรใครจะปรึกษาผมแนะนำการบริหารในข้อมูลการติดต่อการต่างประเทศ ผมยินดีไม่คิดเงิน อยากช่วยบ้านเมือง แต่ว่าครอบครัวยังเร็วเกินไปที่จะคิดอะไรอยู่”