ศึกมวยสากลชายชิงแชมป์โลก “ไอบ้า เมนส์ เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021-AIBA Men’s World Boxing Championships 2021”  ระหว่าง 24 ต.ค.-26 พ.ย.นี้ ที่กรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ซึ่งจัดโดยสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า ล่าสุด นักชกไทยขึ้นสังเวียนทำศึกอีก 3 คน เริ่มจากรุ่นฟลายเวต (51 กก.) มีนักชกในรุ่นนี้ 32 คน ธนรัฐ แสงเพชร ของไทยขึ้นชกรอบแรก พบ คาร์ลอส รามิเรซ โมราเลซ จากกัวเตมาลา ปรากฏว่า ธนรัฐ โชว์ฟอร์มเหนือกว่าทุกรูปแบบ ไล่ต้อนเอาชนะนักชกกัวเตมาลาไปขาดลอย 5-0 เสียง โดยกรรมการทั้ง 5 คน ให้นักชกไทยชนะขาดเท่ากันที่ 30-27 คะแนน

และจากชัยชนะนัดนี้ ทำให้ ธนรัฐ ลิ่วเข้ารอบ 2 ซึ่งเป็นรอบ 16 คนสุดท้าย ไปชกในวันที่ 1 พ.ย.นี้ พบกับ มิเกล รามอส จากเวเนซุเอลา ที่ชนะคะแนน รามาซาน เดเมียร์ นักชกตุรกี มาในรอบแรกต่อไป

นักชกไทยมาคว้าชัยอีกคนจากรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (63.5 กก.)  ซึ่งรุ่นนี้มีนักชก 44 คน สมชาย วงศ์สุวรรณ ของไทย ขึ้นชกรอบแรก พบ อาหมัด ซาทีวี จาก อิสราเอล คู่นี้แลกกันเดือด ก่อน สมชาย ที่ชกเข้าเป้าดีกว่า เหนือกว่า จะเอาชนะคะแนนไปขาดลอย 5-0 เสียง โดยกรรมการจากคีร์กีซสถาน, อียิปต์ และญี่ปุ่น ให้ สมชาย ชนะ 30-27 คะแนนเท่ากันทั้ง 3 คน ส่วนกรรมการจากมอลโดวา และ รัสเซีย ให้สมชาย ชนะ 29-28 คะแนน 

จากชัยชนะนัดนี้ ทำให้ สมชาย ลิ่วเข้าไปชกรอบ 2 ซึ่งรุ่นนี้ยังเป็นเป็นรอบ 32 คน ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ พบ เรซา อาห์มาดี อาลี จากทีมเอฟซี 1 หรือทีมของนักกีฬาลี้ภัย ที่ได้บายรอบแรก ต่อไป

ขณะที่ รุ่นไลต์เฮฟวี่เวต (80 กก.) มีนักชกในรุ่นนี้ 41 คน จักรพงศ์ ยมโคตร ของไทยขึ้นชกรอบแรก พบ ซาเวลี อาโดมา จากรัสเซีย ปรากฏว่านักชกไทยสู้เต็มที่ ชกกันสนุก แต่นักชกรัสเซียทำได้ชัดเจนกว่า ครบ 3 ยก จักรพงศ์ พ่ายคะแนนไป 1-4 เสียง ตกรอบแรกไป

สรุปตอนนี้นักชกไทย 10 รุ่น ตกรอบแรกไปแล้ว 2 รุ่น คือรุ่นเวลเตอร์เวต (67 กก.) อธิชัย เพิ่มทรัพย์ และรุ่นไลต์เฮฟวี่เวต (80 กก.) จักรพงศ์ ยมโคตร และผ่านเข้ารอบ 2 ไปแล้ว 3 คน คือ ธนรัฐ แสงเพชร, สมชาย วงศ์สุวรรณ และที่ชนะมาในการชกวันแรกคือรุ่นเฟเธอร์เวต (57 กก.) รุตชการญ์ จันทร์ตรง หรือในชื่อมวยไทย “เรือหลวง นาวีอันดามัน” ซึ่งชนะนักชกยูเครนในรอบแรก เข้ารอบ 2 ไปเจอนักชกกายอานา