“ช้างศึกชุดใหญ่” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะได้วันซ้อมราว 1 สัปดาห์ ก่อนแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” ที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5 ธ.ค.64-วันที่ 1 ม.ค.65 โดยทาง บริษัท ไทยลีก จำกัด จะขยับวันแข่งขันฟุตบอลถ้วย รีโว่ลีกคัพ วันที่ 1 ธ.ค. ออกไป อย่างไรก็ตามจะไม่ปรับโปรแกรม รีโว่ไทยลีก

ปัญหาของช้างศึกชุดใหญ่ ก่อนภารกิจทวงคืนเจ้าอาเซียน คือระยะเวลาการซ้อม ซึ่งฟุตบอลรีโว่ ไทยลีก จะเตะจนถึงวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.64 จากนั้นจะมีเกม รีโว่ลีกคัพ วันพุธที่ 1 ธ.ค.64 ก่อนที่ทีมชาติไทย จะประเดิมสนามพบทีมจากรอบเพลย์ออฟ (ติมอร์เลสเต หรือ บรูไน) วันอาทิตย์ที่ 5 ธ.ค.64 สำหรับชุดนี้ มี มาโน โพลกิง เป็นหัวหน้าโค้ช และผู้ช่วยคือ จเด็จ มีลาภ กับ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า จากทีมชุดยู-23 ข้อเสียคือทีมมีเวลาเก็บตัวร่วมกันน้อยราว 5 วันเท่านั้น น่าจะเป็นบทเรียนหนึ่งให้กับทีม ได้คุยกับ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แล้วว่าอยากได้เวลาเก็บตัวช่วงเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ มากกว่านี้ มากที่สุดเท่าที่จะให้ได้

เรื่องนี้ “กีฬาเดลินิวส์” สอบถามสถานการณ์ โอกาสในการปรับคิวแข่งขันฟุตบอลภายในของไทย ไปยัง “แชมป์” กรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก ไปเมื่อวันที่ 26 ต.ค. ได้รับคำตอบว่า เรื่องนี้จะรอหารือกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ที่ติดภารกิจทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่มองโกเลีย รวมทั้ง มาโน โพลกิง ว่าเห็นควรต้องปรับแบบไหนอย่างไร ซึ่งเท่าที่ดูแล้ว จะมีโปรแกรม รีโว่ ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย ที่แต่เดิมวางไว้วันที่ 1 ธ.ค. ก็จะเลื่อนหนีไป หากทางทีมชาติไทย ต้องการให้ขยับคิวตรงนี้ ก็ไม่ขัดข้อง ส่วนไทยลีก 1 คงไม่มีการปรับโปรแกรม จะมีเกมจนถึงวันที่ 28 พ.ย.ตามเดิมก่อนจะพัก ทั้งนี้หากเลื่อนคิวเตะรีโว่ ลีกคัพ ออกไป ทีมไทยก็จะมีเวลาราว 1 สัปดาห์ ก่อนเริ่มนัดแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการปรับโปรแกรมลีกคัพนั้น ในการประชุมสภากรรมการ เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะเลื่อนแข่งขันเกมวันที่ 1 ธ.ค.แน่นอน ขณะเดียวกัน มาโน โพลกิง นั้น รายงานข่าวระบุว่า จะมาถึงไทย วันที่ 30 ต.ค.64 ก่อนเข้ากักตัว 7 วัน

สำหรับฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ” ทีมชาติไทย อยู่กลุ่ม A โปรแกรมเตะรอบแรก วันที่ 5 ธ.ค. พบ ทีมเพลย์ออฟ, วันที่ 11 ธ.ค. พบ เมียนมา, วันที่ 14 ธ.ค. พบ ฟิลิปปินส์ และวันที่ 18 ธ.ค. พบ “เจ้าภาพ” สิงคโปร์.

(Cr.pic. AFF Suzuki Cup)