นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตามที่ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้กำหนดอายุการใช้งานรถตู้โดยสารประจำทาง จะต้องมีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบนำรถตู้โดยสารที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี มาวิ่งให้บริการ ส่งผลให้ประชาชนไม่ได้รับความปลอดภัย

เนื่องจากรถตู้โดยสารที่มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี จะมีสภาพทรุดโทรม อุปกรณ์ส่วนควบต่าง ๆ ไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีความเสี่ยงค่อนข้างสูงในการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งบริษัทประกันภัยจะไม่รับจัดทำประกันภัยให้กับรถตู้โดยสารดังกล่าว ส่งผลให้ประชาชน ไม่ได้รับความคุ้มครองเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุ  

 นายกิตติกานต์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น ขสมก. ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล รถตู้โดยสารประจำทาง ที่วิ่งให้บริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงได้จัดทำสติกเกอร์ “BMTA PASS” สำหรับนำไปติดบริเวณกระจกด้านหน้า และประตูรถตู้โดยสารที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในการสังเกตรถตู้โดยสารที่มีความปลอดภัย ก่อนตัดสินใจใช้บริการ ทั้งนี้ ขสมก. ขอความร่วมมือประชาชนใช้บริการรถตู้โดยสารที่ได้รับการติดสติกเกอร์ “BMTA PASS” 

เนื่องจากรถตู้โดยสารดังกล่าว ได้รับการตรวจสอบจาก ขสมก. แล้วว่า มีอายุการใช้งานไม่เกิน 10 ปี มีสภาพมั่นคงแข็งแรง และมีมาตรฐานความปลอดภัยเป็นไปตามที่ ขบ. กำหนด และสอดรับกับนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้ทุกหน่วยงานในสังกัด มุ่งเน้นการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่ง เตรียมความพร้อมในการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ 1 พ.ย.นี้ เพื่อสร้างความปลอดภัยและความมั่นใจในการเดินทางต่อไป