นายพฤฒิรัตน์ รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ประธานคณะกรรมการกีฬายานยนต์ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (ร.ย.ส.ท.) เปิดเผยถึงนโยบายและทิศทางการดำเนินงานว่า ทางสมาคมฯ ได้วางกรอบแนวทาง การพัฒนา ศักยภาพของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย สู่ความยั่งยืน สอดรับนโยบายสปอร์ต ทัวริสซึ่ม ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไว้ในหลายมิติ เนื่องจากกีฬาแข่งรถนั้นนอกจากจะเป็นอีกกิจกรรมที่สามารถสร้างเสน่ห์และสร้างรายได้ให้กับการท่องเที่ยวได้น่าพอใจแล้ว ยังเชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตสำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลกในปัจจุบัน

“ความเชื่อมโยงสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นประเด็นที่คณะกรรมการที่มี นายสนธยา คุณปลื้ม ในฐานะนายกสมาคมฯ ให้ความสนใจ เพราะประเทศไทยเป็นอีกฐานผลิตสำคัญอีกแห่งของโลก ที่มีเงินในระบบธุรกิจมากกว่า 1 ล้านล้านบาทในแต่ละปี ในอนาคตมีโอกาสสูงที่ผู้ผลิตทั้งรถและชิ้นส่วน อย่างเช่นค่ายยางรถยนต์จะหันมาให้ความสนใจและส่งเสริมด้านมอเตอร์สปอร์ต เหมือนกับในต่างประเทศที่รถยนต์และมอเตอร์สปอร์ตจะมีกิจกรรมเชื่อมโยงกัน”

นายพฤฒิรัตน์ กล่าวว่า ด้วยประเทศไทยเป็นในรูปแบบผู้ประกอบรถ ไม่ใช่แบรนด์ผู้ผลิตโดยตรง การให้ความสำคัญด้านมอเตอร์สปอร์ตในปัจจุบันจึงมีไม่มากนัก แต่ในอนาคตเมื่อรูปแบบการแข่งขันมีความชัดเจน มีการพัฒนามากขึ้น ก็น่าจะเป็นปัจจัยที่กลุ่มบริษัทรถและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง จะหันมาให้ความสำคัญกับมอเตอร์สปอร์ต เมื่อเราทำให้เค้าเห็นว่ามันส่งผลดีต่อแบรนด์ของเค้า ที่เห็นชัดเจนในปัจจุบันคือโตโยต้า แต่หวังจะให้มีแบรนด์อื่นๆ เกิดขึ้นตามมา

สำหรับแผนงานเบื้องต้นของสมาคมฯก็คือเร่งยกระดับศักยภาพบุคคลากรที่เกี่ยวข้องกับกีฬายานยนต์ เช่น นักแข่ง ทีมแข่ง และกรรมการผู้ตัดสินชาวไทยให้ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างให้การแข่งขันรถเป็นกีฬาอาชีพ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ในฐานะที่เข้ามาบริหารงานในจุดนี้ ต้องเร่งผลักดัน ด้วยการเริ่มวางเกณฑ์ก่อน อาทิ ด้านระเบียบการแข่งขัน นักกีฬา รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบ องค์กรการจัดแข่งขันที่ต้องเป็นมืออาชีพ นักแข่งและทีมก็ต้องเป็นมืออาชีพเช่นกัน ซึ่งอาจเหมือนกับการนับหนึ่งอีกครั้ง แต่จะส่งผลดีต่อภาพรวมของกีฬามอเตอร์สปอร์ตในอนาคต

พร้อมกันนี้ในปีนี้จะเป็นปีแรกที่ทางสมาคมฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขัน แรลลี่ชิงแชมป์ประเทศไทย ในรายการ RAAT Thailand Rally Championship 2021 ชิงถ้วยพระราชทาน ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างของการพัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ไทย โดยสมาคมฯ ได้นำเสนอรูปแบบการจัดแข่ง ภายใต้แนวคิดการจัดในลักษณะแรลลี่ปิด โดยจัดทั้งสิ้น 3 ครั้ง เริ่มสนามแรกที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย ที่ จ.ราชบุรี และสนามสุดท้ายในวันที่ 18-19 ธ.ค. ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ได้เตรียมจัดการแข่งขันรายการยานยนต์ทางเรียบมาราธอน RAAT Thailand Endurance Championship International 2021 เพื่อสนับสนุนกีฬามอเตอร์สปอร์ตในประเทศไทย ให้เป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน