เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีการนำผลงานศิลปะจำนวน 10 ชิ้น ซึ่งเป็นภาพวาดของ สแตน ลี ผู้สร้างสรรค์ตัวการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ อยู่บนหน้าปกของหนังสือการ์ตูนที่เป็นผลงานของเขา พร้อมกับลายเซ็นกำกับ ออกประมูลในเครือข่ายบล็อกเชน โดยผู้ที่ชนะการประมูลจะได้รับภาพทั้งเวอร์ชั่นผืนผ้าใบและไฟล์ดิจิทัล

ภาพวาดดังกล่าวเป็นผลงานของศิลปินป๊อปอาร์ต ร็อบ ไพรเออร์ ช่วงปี 2560 เขาทำงานร่วมกับ ลี ชายผู้เป็นตำนานแห่งมาร์เวลและเป็นผู้สร้างสรรค์ตัวละครอย่าง สไปเดอร์แมน, ไอร์ออนแมน และแบล็คแพนเธอร์ ในผลงานชุด “The Legacy Collection : Portraits of Stan Lee” และวาดภาพของ ลี หน้าปกของหนังสือการ์ตูนในยุครุ่งเรืองของค่ายมาร์เวลไว้หลายภาพ

ไพรเออร์ ซึ่งเป็นศิลปินที่สามารถวาดภาพได้ทั้งสองมือ สร้างผลงานบนผืนผ้าใบขนาดใหญ่จำนวน 95 ชิ้น เป็นภาพของลี ผู้ชื่นชอบการปรากฏตัวในภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากหนังสือของเขา โดยภาพวาดแต่ละชิ้นจะเป็นภาพของลีในรูปลักษณ์ของตัวละครที่โด่งดังจากการสร้างสรรค์ของเขา หรือเป็นภาพของเขาเองที่แทรกอยู่กับตัวละครในเรื่อง ผลงานแต่ละชิ้นจะมีลายเซ็นของลีกำกับไว้

“สิ่งที่สแตนชอบที่สุดคือการปรากฏตัวในผลงานของตัวเอง จะมีวิธีไหนอีกที่จะแสดงความรำลึกถึงเขาได้ดีไปกว่าการนำตัวเขามาไว้บนปกหนังสือการ์ตูนเล่มโปรดของเขาทุกเล่ม” ไพรเออร์กล่าว

ศิลปินป๊อปอาร์ต ร็อบ ไพรเออร์ และภาพวาดจากฝีมือของเขา

โมกุล โปรดักชั่นส์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มระดมเงินทุนสำหรับการสร้างภาพยนตร์แบบอิสระ และเป็นตลาดขายภาพยนตร์และสื่อบันเทิงในรูปของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัวและไม่สามารถทำซ้ำได้ (Non-fungible token หรือ NFT) นำผลงานทั้ง 10 ชิ้นออกประมูลในฐานะ NFT โดยเริ่มต้นการประมูลในเวลา 00.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล (GMT) การประมูลจะใช้เวลาทั้งหมด 48 ชั่วโมง

“คุณสามารถซื้อ NFT ได้เลย จะเอาไปจัดแสดงและทำอะไรอื่นได้ แต่การได้ซื้อต้นฉบับและได้มองตรงจุดที่เขาเซ็นชื่อไว้ ผมคิดว่ามันสำคัญ” ไพรเออร์กล่าว “ดังนั้นผมอยากแน่ใจว่าผู้ซื้อจะมีผลงานทั้งสองแบบ”

ไพรเออร์กล่าวว่า แม้ว่าลีจะเสียชีวิตในวัย 95 ปี เมื่อ พ.ศ. 2561 แต่เขาได้เซ็นชื่อไว้บนผ้าใบเปล่าอีกหลายผืน เผื่อเอาไว้วาดภาพตัวละครอื่น ๆ ในอนาคต

เครดิตภาพ : Reuters