รายงานข่าวจาก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศ (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ. ยูนิเวนเจอร์ หรือยูวี ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แจ้งกับ ตลท.ว่า บริษัทอยู่ระหว่างเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท อีสเทอร์น โคเจนเนอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ. อีสเทอร์น พาวเวอร์ กรุ๊ป เพื่อเข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เอสเอสยูที จำกัด และ 74.5-100% ในบริษัท พีพีทีซี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมรวมทั้งสิ้น 3 โครงการที่มี่สัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และจำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับลูกค้าอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรม คาดว่าการเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในปี 64 นี้

นายกำพล ปุญโสณี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ยูนิเวนเจอร์ หรือยูวี กล่าวว่า การเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมครั้งนี้ สอดคล้องกับกลยุทธ์การปรับโครงสร้างและสร้างความสมดุลในการลงทุนของบริษัท เพื่อกระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพิงรายได้จากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลักในปัจจุบัน โดยการลงทุนครั้งนี้จะส่งผลให้ฐานรายได้และกำไรของบริษัทเติบโตขึ้นจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวที่มีอยู่ และโอกาสในการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำที่สามารถรองรับลูกค้ารายใหม่ได้ในอนาคต ทำให้บริษัทมีแหล่งรายได้ต่อเนื่องในระยะยาว

“ยูนิเวนเจอร์ บีจีพี เป็นการร่วมมือกันระหว่างยูนิเวนเจอร์และบีกริมในการร่วมลงทุนในธุรกิจพลังงานที่สนับสนุนธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนอื่นที่ครอบคลุมโครงการพลังงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา โครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยนํ้า โรงไฟฟ้าชีวมวล โรงไฟฟ้าแบบผสมผสาน เป็นต้น”