เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2567 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  นายสรวงศ์  เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีต้อนรับนักท่องเที่ยวอินเดียคนที่ 2 ล้าน ว่า ถือเป็นการประกาศความสำเร็จพร้อมเฉลิมฉลองนักท่องเที่ยวอินเดียครบตามเป้าหมายปี 2567 โดยได้ร่วมกันให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการมอบพวงมาลัยต้อนรับของที่ระลึก Amazing Thailand จาก ททท. ของที่ระลึกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แก่นักท่องเที่ยวในเที่ยวบินTG324 การบินไทย ซึ่งมีผู้โดยสาร จำนวน 294 ราย เดินทางจากกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดียถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลา 16.50 น. 

รวมถึงตอกย้ำความพิเศษแก่นักท่องเที่ยวคนที่ 2 ล้าน ซึ่งได้แก่ Mr. Chetan Gupta  ด้วยการมอบของขวัญสุดพิเศษประกอบด้วยบัตรโดยสารเครื่องบิน เส้นทางบินระหว่างประเทศ (อินเดีย-กรุงเทพฯ-อินเดีย) ชั้นธุรกิจ จำนวน 2 ที่นั่ง และบริการรถ Limousine จากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โรงแรมที่พักระดับ 5 ดาว ในกรุงเทพฯ จำนวน2 คืน และในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีหรือประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 2 คืน จาก ททท. และการให้บริการและอำนวยความสะดวก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จากบริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด

 Mr. Chetan Gupta  (คนกลาง) นักท่องเที่ยวอินเดียคนที่ 2 ล้าน

ทั้งนี้ คาดว่าตลอดทั้งปี 2567 จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียมากกว่า 2.1 ล้านคน 8.39 หมื่นล้านบาท ส่วนปี 2568 คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดีย 2.5 ล้านคน

นายสรวงศ์  กล่าวว่า  อินเดียเป็นตลาดที่มีนัยสำคัญต่ออัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวภาพรวมของประเทศไทยเป็นอย่างมาก จาก 11 เดือนที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทยแล้วกว่า 1,908,432 คน ทำให้อินเดียเข้าไปเป็นหนึ่งในท็อป 5 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาประเทศไทยมากที่สุด และวันนี้ 16 ธ.ค. 2567 สามารถพิชิตจำนวนนักท่องเที่ยวอินเดียตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ได้ ที่ 2 ล้านคน

“การเฉลิมฉลองเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางอันดับต้น ๆ ของนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย ผนวกกับความร่วมมือของรัฐบาลอินเดียในการผลักดันโอกาสทางการบินระหว่างกัน เพิ่มเพดานจำนวนผู้โดยสารจากเดิม 29,759 เป็น 42,000 ที่นั่งต่อสัปดาห์ ทำให้สองประเทศสามารถเดินทางไปมาหาสู่เชื่อมต่อกันได้ไร้รอยต่อ อันเป็นประโยชน์ต่อภาคการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างมหาศาล” นายสรวงศ์ กล่าว

น.ส. ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ เป็นผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ความสำเร็จนี้ ยิ่งตอกย้ำบทบาทสำคัญของตลาดอินเดียต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ซึ่งยังคงมีแนวโน้มสดใสและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากปัจจัยสนับสนุนของการเติบโตของเศรษฐกิจอินเดียที่ขยายตัวสูง และ Seat Resumption ตลอดทั้งปี 2567 คาดว่าจะมีจำนวนเที่ยวบิน 342 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ประมาณ 16,146 เที่ยว/ปี รวมกว่า 2.9 ล้านที่นั่ง ฟื้นตัวกว่า 92.2% ของปี 2562  

รวมทั้งนโยบายส่งเสริมให้พลเมืองออกเดินทางของรัฐบาลอินเดีย และความตื่นตัวของสายการบินหลังจากเพิ่มเพดานความจุโดยสารเที่ยวบินระหว่างไทย-อินเดีย จึงมีการเพิ่มเที่ยวบินและเปิดเส้นทางบินใหม่ในปี 2567 อาทิสายการบิน Indigo เส้นทางไฮเดอราบัด-กรุงเทพฯ ทำการบินทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน สายการบินไทย เส้นทางโคชิน-กรุงเทพฯ ทำการบินทุกวันพุธ ศุกร์ และอาทิตย์ วันละ 1 เที่ยวบิน สายการบินไทยแอร์เอเชีย เส้นทาง วิศาขาปัฏฏนัม-กรุงเทพฯ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ เส้นทางอัมริตสาร์-กรุงเทพฯ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทางกัลกัตตา-กรุงเทพฯ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เส้นทางโคชิน-กรุงเทพฯ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และ อาห์เมดาบัด-กรุงเทพฯ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เป็นต้น ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวชาวอินเดียตัดสินใจออกเดินทางท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งเป็นโอกาสของประเทศไทยในการนำเสนอเสน่ห์ไทยเพื่อดึงดูดและช่วงชิงสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพจากอินเดีย ตลอดจนส่งเสริมและตอกย้ำความเชื่อมั่นประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางยอดนิยมในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก