เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการที่ท่าอากาศยานในประเทศไทยหลายจุด อาทิ ดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ว่าสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและนักเดินทางได้อย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดได้ทดลองการใช้ช่องทางต่างๆ ในการเช็กอินของสายการบินอาคารภายในประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่าผู้โดยสารสามารถเช็กอินได้อย่างรวดเร็วในหลายช่องทาง ทั้งช่องทางออนไลน์ ซึ่งหากไม่มีกระเป๋าเดินทางสามารถเช็กอินล่วงหน้าได้ผ่านเว็บไซต์ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOT) หรือของสายการบิน หรือหากมีกระเป๋า เมื่อเช็กอินออนไลน์แล้ว สามารถโหลดได้ตามเวลาก่อนขึ้นเครื่องในแต่ละเที่ยวบิน นอกจากนี้ ยังลดขั้นตอนในการตรวจบัตรโดยสาร และบัตรประชาชนด้วยระบบเช็กอินในการสแกนใบหน้า (Biometric) ทำให้ผู้โดยสารสามารถผ่านขั้นตอนนี้ในช่องทางพิเศษไปจนถึงจุดตรวจสัมภาระได้อย่างรวดเร็ว
“นายกฯ ขอบคุณส่วนราชการที่เร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลให้ประชาชนสะดวกสบายในการติดต่อ หรือใช้เอกสารทางราชการมากยิ่งขึ้น” นายจิรายุ กล่าว
นายจิรายุ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารคนไทยที่เดินทางในสายการบินภายในประเทศที่อาจไม่ได้พกบัตรประชาชนติดตัว หรืออาจลืมนำบัตรประชาชนมาทำการเช็กอินนั้น ล่าสุดกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย และ การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รวมทั้งสายการบินภายในประเทศ ได้รับรองบัตรประชาชนที่อยู่ในแอปพลิเคชันของรัฐซึ่งสามารถใช้ในการเช็กอินหรือผ่านขั้นตอนต่างๆ ไปจนถึงขึ้นเครื่องบินได้แล้ว โดยไม่ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงไปแสดง สามารถดาวน์โหลดแอป ที่มีชื่อว่า “ThaID” (ไทยดี) เมื่อโหลดและลงทะเบียนตามคำแนะนำเสร็จแล้ว จะปรากฏบัตรประชาชนพร้อมเอกสารสำคัญต่างๆ เช่น ทะเบียนบ้าน ปรากฏอยู่บนแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งขั้นตอนต่างๆ นี้นับเป็นช่องทางที่รัฐบาลให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่าปีนี้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ที่รัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนเรื่องการท่องเที่ยวต่างๆ เป็นจำนวนมาก.