เรียกได้ว่ากำลังจะกลายเป็นดราม่าขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากพระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ได้ไลฟ์สดพูดคุยกันว่า หากรักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองรูปปัจจุบัน ไม่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าอาวาส อาจย้ายวัดหนี หรือลาสิกขา

โดยในช่วงหนึ่งของการไลฟ์โดย พระมหาสมปอง ได้ต่อสายถึง พระมหาไพรวัลย์ แล้วถามว่า “ขอถามแรง คำตอบของท่านมหาไพรวัลย์ จะเป็นหลักฐานอยู่ในเฟซบุ๊ก ไม่รู้ว่าจะเสียมารยาทหรือไม่ ถ้าท่านเจ้าคุณอุทัยไม่ได้ขึ้นเป็นเจ้าอาวาส พระมหาไพรวัลย์ จะไม่อยู่วัดสร้อยทองจริงหรือไม่”

ซึ่งทาง พระมหาไพรวัลย์ ตอบกลับว่า ไม่อยู่ครับ และว่า หากไม่อยู่เป็นพระ ก็อยู่เป็นฆราวาส ซึ่งก็อาจจะ แม้บวชมาตลอดก็ไม่จำเป็นต้องเป็นครู อาจารย์ ผมไม่อดตายอยู่แล้ว สูงสุดคืนสู่สามัญ นี่คือหลักการใช้ชีวิตของผมอยู่แล้ว ไม่คืนวันนี้ วันตายก็ต้องคืนอยู่ดี มันคือ ธรรมะ

ผมมาไกล เกินที่ผมจะหวัง จะฝันอะไรแล้ว จากที่เป็นพระตัวดำๆ ไม่หล่อเหลา ไม่ได้ดัง แต่มีคนรู้จักเป็นล้าน ผมพอแล้ว ชีวิตต้องแบกอะไรที่มันเยอะกว่านี้เหรอครับ”

ขณะที่ พระมหาสมปอง ก็บอกด้วยว่า “สำหรับอาตมาอาจจต้องดีเลย์หน่อย ยังมีอะไรต้องเคลียร์อยู่ ถ้าท่านเจ้าคุณอุทัย ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส จะขออนุญาตเจ้าอาวาสท่านใหม่ ว่า จะขออยู่ต่อสัก 2 ปี แล้วกัน เนื่องจากยังมีภารกิจอีกมาก และวันที่ 3 พ.ย.2566 ก็จะตาม พระมหาไพรวัลย์ ออกไป แต่แม้จะเป็นวาจาพูดมัด แต่ไม่ต้องรักษาคำพูดก็ได้ เพราะไม่ได้เป็นวาจาสิทธิ์อะไรขนาดนั้น”

ทั้งนี้ ในไลฟ์พระมหาสมปอง ถามพระมหาไพรวัลย์ ว่า จะเข้าเล่นการเมืองหรือไม่ พระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า “ไม่มีทาง จะไม่เดินสายการเมือง ไม่เป็นนักการเมือง และจะไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งเคยพูดหลายครั้งแล้วว่า การที่พูดถึงเรื่องประเด็นทางสังคมนั้น ไม่ได้หมายความว่า อยากเป็นนักการเมือง ช่วยเหลือคน ไม่ได้แปลว่า เราจะเข้าการเมือง คนธรรมดา ไม่สามารถพูดได้ หรือ ช่วยเหลือสังคมได้เลยใช่หรือไม่ ถ้าสึกแล้ว ก็มีญาติโยมที่พร้อมจะช่วย หรือทำให้ต่อยอดทำงาน ทำมาหากินได้ ทำออนไลน์ในสิ่งต่างๆ ได้”

ซึ่งหลังจากเรื่องดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาส่งกำลังใจกันอย่างล้นหลาม พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ, พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต