นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้ทราบว่าสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เตรียมเสนอแก้ไขร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการฯ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาภายในเดือน ม.ค. 68 ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีการเจรจาถึงแนวทางยกเลิกสัญญา เพื่อเปิดประมูลจัดหาเอกชนรายใหม่ รวมถึงแนวทางที่จะให้ รฟท.กลับมาลงทุนงานโยธาเอง และหาเอกชนร่วมลงทุนเฉพาะส่วนของงานเดินรถ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วหากเป็นนโยบายของรัฐบาลว่าไม่ควรแก้ไขสัญญา และให้ยกเลิกสัญญา หรือประมูลใหม่ ทาง รฟท. ก็พร้อมก่อสร้างโครงการเอง แต่รัฐบาลต้องหาแหล่งเงินทุนให้ด้วย

นายวีริศ กล่าวต่อว่า เรื่องแก้ไขสัญญาฯ ควรต้องจบภายในเดือน ม.ค. 68 เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพรวมโครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา เนื่องจากสัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง มีโครงสร้าง 2 โครงการทับซ้อนกัน ขณะเดียวกันสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ที่ยังติดปัญหาเรื่องสถานีอยุธยา ก็ควรจบภายในเดือน ม.ค.-ก.พ. 68 เช่นกัน เบื้องต้นจะรอผู้เชี่ยวชาญจากยูเนสโกลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อประเมินรายงานการประเมินผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม HIA ในวันที่ 18-22 ม.ค. 68 ก่อน หากไม่มีปัญหาใดจะลงนามสัญญากับผู้รับจ้างต่อไป ทั้งนี้ รฟท. ยังคงเป้าหมายให้การก่อสร้างรถไฟไฮสปีดไทย-จีนแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี 2571.