สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า รัฐบาลอัฟกานิสถานฝากเงินทุนสำรอง รวมประมาณ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (298,840 ล้านบาท) ไว้กับธนาคารกลางสหรัฐ และธนาคารกลางของอีกหลายประเทศในยุโรป แต่เงินเหล่านี้ถูกอายัด หลังจากตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถาน เมื่อกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

นายอาหมัด วาลี ฮักมาล โฆษกกระทรวงการคลังของรัฐบาลตาลีบัน กล่าวว่า ตาลีบันจะเคารพสิทธิมนุษยชน รวมถึงการศึกษาของผู้หญิง รัฐบาลต้องการเงินสำหรับการพัฒนา และแก้ไขปัญหาต่างๆ ของอัฟกานิสถาน เนื่องจากความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากนานาชาติ มีเพียงน้อยนิด

ช่วงที่ตาลีบันเป็นรัฐบาลปกครองอัฟกานิสถานครั้งแรก ระหว่างปี พ.ศ. 2539 – 2544 ผู้หญิงอัฟกันส่วนใหญ่ถูกห้ามทำงานหารายได้ รวมทั้งห้ามศึกษาเล่าเรียน และถูกบังคับแต่งกาย ผ้าปิดคลุมใบหน้ามิดชิด และต้องมีญาติผู้ชายเป็นเพื่อน หากต้องออกนอกบ้าน

นายฮักมาล กล่าวว่า เงินสำรองที่ถูกอายัดทั้งหมด เป็นสมบัติของชาวอัฟกัน การอายัดไว้ถือว่าผิดศีลธรรม รวมทั้งค่านิยมและกฎหมายระหว่างประเทศ รัฐบาลตาลีบันต้องการเงินเหล่านี้พัฒนาประเทศ เพื่อป้องกันเศรษฐกิจล่มสลาย ซึ่งจะทำให้เกิดการไหลบ่าครั้งใหญ่ เข้าสู่ยุโรป ปัจจุบันรัฐบาลเก็บภาษีในประเทศ ได้ประมาณวันละ 400 ล้านอัฟกานี (4.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 146 ล้านบาท) นับว่าน้อยมาก.

เครดิตภาพ – AP, REUTERS
เครดิตคลิป – Arirang News