สำนักข่าวต่างประเทศายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ว่า การขโมยเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันพุธ (27 ต.ค.) จากกการเปิดเผยของนายโฆเซ่ โปโล หุ้นส่วนเจ้าของโรงแรมและภัตตาคารหรู “อาทริโอ” ในเมืองกาเซเรส ซึ่งมีรังสะสมไวน์ราคาแพงหลากหลายกว่า 40,000 ขวด ผู้ต้องสงสัยเป็นชายและหญิง 2 สามีภรรยา พูดภาษาอังกฤษ เข้าพักในโรงแรม และตีสินทกับพนักงานโรงแรม เข้าใช้บริการดื่มกินในภัตตาคาร ระดับ 2 ดาวมิชลิน ก่อนจะสบโอกาสพนักงานเผลอ ย่องเข้าไปขโมยไวน์จากที่เก็บ

2 คนร้ายแจ้งออกจากที่พัก เมื่อเช้าตรู่วันพุธ โดยจ่ายค่าบริการทั้งหมดด้วยบัตรเครดิต พนักงานโรงแรมไม่มีผู้ใดทราบเรื่องไวน์ถูกขโมย จนกระทั่งเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง นายโปโลเผยว่า ไวน์ที่ถูกขโมยไปรวมถึงไวน์ขาวสูตรโบราณ ชาโตดิแกม 1806 สุดยอดหายาก และไวน์คิสต์ศตวรรษที่ 19 โรมาเน่-ก็องติ จากแคว้นเบอร์กันดีของฝรั่งเศส อย่างน้อย 6 ขวด เบื้องต้นยังไม่มีการประเมิน มูลค่าทั้งหมดของไวน์ที่ถูกขโมยไป ซึ่งมีประกันภัย แต่คุณค่าเชิงสัญลักษณ์สูงกว่าหลายเท่า

นายโปโลเชื่อว่า 2 คนร้ายเป็นโจรระดับมืออาชีพ มีการวางแผนล่วงหน้าเป็นอย่างดี และงานนี้อาจจะทำงานให้กับนักสะสมไวน์เอกชนบางคน เนื่องจากไวน์แต่ละขวดที่ขโมยไป มีเพียงขวดเดียวในโลก และไม่สามารถขายในตลาดเปิดได้

โฆษกหญิงสำนักงานตำรวจแห่งชาติสเปน ประจำเมืองกาเซเรส เผยว่า ตำรวจได้เปิดการสอบสวน เป็นคดีโจรกรรมไวน์ แต่ไม่เผยรายละเอียดเพิ่มเติม.

เครดิตภาพ – Icastelli, Getty Images
เครดิตคลิป – The No-Nonsense Travel Guide