นายเซอร์เก (สงวนนามสกุล) ชายชาวรัสเซียให้สัมภาษณ์ผ่านช่อง Rain TV รายการโทรทัศน์ยอดนิยมของรัสเซียเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า เมื่อสัปดาห์ก่อน เขาได้ลักลอบเข้าไปในโรงพยาบาล หาชุดป้องกันเชื้อโรคมาสวมและเดินเข้าไปในหอผู้ป่วยโควิด-19 ของโรงพยาบาลในเมืองโตมสค์ ซึ่งคุณยายของเขากำลังรักษาตัวอยู่

เซอร์เกทำเช่นนั้นเพราะเป็นกังวลว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะละเลยคุณยายของเขา และดูแลเธอไม่ดี เขาจึงแอบปลอมตัวเข้าไปเพื่อดูแลคุณยายที่กำลังป่วย โดยคอยป้อนอาหารและยาให้คุณยาย รวมถึงเปลี่ยนผ้าพันแผลกับแผ่นรองซับปัสสาวะให้เธอ เป็นเวลาสามวัน

ภาพจากคลิปวิดีโอของเซอร์เกขณะที่ปลอมตัวเป็นหมอในชุดป้องกัน กำลังดูแลยายของเขาที่ป่วยหนักเพราะติดเชื้อโควิด-19 ในโรงพยาบาลเมืองโตมสค์

เซอร์เกยืนยันผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องจริง เขายังแสดงคลิปวิดีโอที่ถ่ายไว้ระหว่างที่เขาดูแลคุณยายในโรงพยาบาล แต่สำนักข่าวยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เป็นภาพที่บันทึกจากสถานที่จริงหรือไม่

อัลโยนา เลียฟโก รองผู้ว่าการเมืองโตมสค์ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกราว 3,000 กม. กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสืบสวน และขณะนี้กำลังตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว 

สำนักข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามถึงเหตุการณ์นี้กับทางโรงพยาบาล แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

กรณีของชายหนุ่มในรายการ Rain TV นั้นเกิดขึ้นระหว่างที่รัสเซียกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ รัสเซียเพิ่งรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ที่สูงถึง 1,163 ราย ไปเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) นับเป็นยอดผู้เสียชีวิตประจำวันที่สูงที่สุดของการระบาดในรัสเซีย ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อมีมากขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้ทางการรัสเซียต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนอีกครั้ง

เครดิตภาพ : Reuters