นั่งตำแหน่งรมว. คมนาคม ในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อเดือน ก.ย. 2566 ได้เพิ่มเครดิตรองนายกรัฐมนตรี และรมว. คมนาคม รัฐบาลน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สำหรับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. คมนาคม แท็กทีมนางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม จากพรรคเดียวกัน”เพื่อไทย” สร้างผลงานหนึ่งเดียวอันโดดเด่น …รถไฟฟ้า 20 บาท

“ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปี ผลงานที่ภูมิใจที่สุดคือค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย นโยบายเรือธงของรัฐบาล และพรรคเพื่อไทย “...สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ บอกกับ”ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” ด้วยรอยยิ้ม​ พร้อมประกาศจุดยืนการทำงานในวาระปีใหม่ 2568 “คมนาคมเพื่อโอกาสประเทศไทย” ขับเคลื่อนการคมนาคมขนส่งของประเทศทุกโหมดทั้งทางบก น้ำ ราง และทางอากาศ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก ปลอดภัย ตรงเวลา ราคาสมเหตุสมผล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน ผลักดันเร่งด่วนให้เกิดขึ้นภายในปี 2568 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการ

เริ่มจากค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสายกับรถไฟฟ้าทุกสี ทุกสาย ภายในเดือน ก.ย. ขณะนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมนำร่องกับรถไฟฟ้า 2 สาย รถไฟชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี ผู้โดยสารทั้ง 2 สายเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชนได้จริง

​2. เปิดบริการโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก โดยจะเปิดใช้สะพานทศมาราชัน ขึ้นลงถนนสุขสวัสดิ์ได้ก่อนภายในเดือน ม.ค.

3.เปิดบริการอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ ท่าอากาศยานกระบี่วงต้นปี

4.เปิดทดลองเดินรถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ภายในเดือน ก.พ. และใช้ระบบอาณัติสัญญาณใหม่ปลายปี หรือไม่เกินต้นปี 2569 รวมทั้งทดลองเดินรถรถไฟทางคู่สายอีสาน ช่วงมาบกะเบา– คลองขนานจิตร ภายในเดือน มี.ค.

​5.ทุกโครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ต้องเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ย. ปิดตำนาน “ถนน 7 ชั่วโคตร” เลื่อนจากเป้าหมายเดิมภายในเดือน มิ.ย.

6.เปิดรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. ทั้ง 2 สถานี เดือน ก.ค.

7.ปรับลดค่าทางทางด่วนช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ให้เหลือไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย จาก 90 บาท

8.เปิดบริการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน – นครราชสีมา หมายเลข 6 (M6) ตลอดเส้นทางฟรีภายในปี 2568 และเปิดเต็มรูปแบบเก็บค่าผ่านทางภายในปี 2569

9.เปิดบริการM 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี เต็มรูปแบบ

10.เปิดบริการท่าเทียบเรืออัจฉริยะ(Smart Pier) ในแม่น้ำเจ้าพระยาอีก 5 แห่ง ท่าปากเกร็ด, ท่าพระราม 7, ท่าเกียกกาย, ท่าโอเรียนเต็ล และท่าเทเวศร์​

นอกจากนี้จะผลักดัน 2 นโยบายสำคัญของรัฐบาล 1.ให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ติดอันดับ 1 ใน 50 สนามบินที่ดีที่สุดในโลกจากปี 2567 อยู่ในอันดับที่ 58 2. ให้ร่างพ.ร.บ. ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ พ.ศ. …. หรือ พ.ร.บ. SEC มีผลบังคับใช้ภายในปี 2568 เพื่อเดินหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย – อันดามัน (ชุมพร – ระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์​

รวมทั้งเร่งรัดโครงการสำคัญๆที่ยังค้างท่อในปี 2567 เข้าสู่การพิจารณาอนุมัติของ ครม. เพื่อก่อสร้างต่อไป อาทิ

1. โครงการรถไฟทางคู่ ระยะ(เฟส) 2 ที่เหลืออีก 6 เส้นทาง วงเงินรวม 2.85 แสนล้านบาท ได้แก่ ช่วงปากน้ำโพ– เด่นชัย , ช่วงชุมทางถนนจิระ – อุบลราชธานี ,ช่วงชุมพร – สุราษฎร์ธานี , ช่วงสุราษฎร์ธานี – ชุมทางหาดใหญ่ – สงขลา ช่วงชุมทางหาดใหญ่ – ปาดังเบซาร์ และช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย –จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ(เฟส)ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357.12 กม. วงเงิน 3.41 แสนล้านบาทด้วย ​

2.โครงการทางด่วนขั้นที่3 สายเหนือ ระยะที่ 1 (ตอน N2 ถนนประเสริฐมนูกิจ-ถนนวงแหวนรอบนอกฯ ด้านตะวันออก) ระยะทาง 11.3 กม. วงเงิน 16,960 ล้านบาท

3.โครงการทางด่วนสายกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม.วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท จะเป็นทางด่วนสายแรกในต่างจังหวัด

4.โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ส่วนต่อขยาย

5.เปิดประกวดราคาโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้านทิศใต้

6.ริเริ่มผลิตหัวรถจักรและขบวนรถไฟ ภายในประเทศ เห็นความชัดเจนที่เป็นรูปธรรม เป็นต้น​

บันทึกสรุป 18 เรื่องเหล่านี้ไว้ต้นปีที่รมว.คมนาคมจะทำในปี 2568 …ถึงสิ้นปีมาเช็กลิสต์ผลงานกัน

ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์

2 มกราคม 2568