เมื่อวันที่ 27 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักดนตรีจากประเทศจีน เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ ได้ร่วมมือกันส่งความสุขในคอนเสิร์ตพิเศษ “China Media Group (CMG) China-Europe Music Festival” เพื่อเฉลิมฉลองการนับถอยหลัง 100 วันสู่โอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง โดยจัดขึ้นภายใต้ธีม “The World in Unity” โลกใบนี้เป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งคอนเสิร์ตนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพิเศษที่จัดขึ้น ก่อนที่โอลิมปิกฤดูหนาวจะเปิดฉากในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2022

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ยกย่องว่าการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของปักกิ่ง นับเป็น “อีกก้าวหนึ่ง” ของเส้นทางสู่การสร้างประวัติศาสตร์ของปักกิ่ง เมืองแรกที่จัดงานทั้งฤดูร้อนและฤดูหนาว

“การผสมผสานกีฬาและวัฒนธรรมเป็นวัตถุประสงค์หลักของ Pierre de Coubertin ผู้ก่อตั้งโอลิมปิกสมัยใหม่ เมื่อ 127 ปีที่แล้ว โดยงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นเป็นภาพตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมว่ากีฬาและดนตรีสร้างสะพานเชื่อมและนำผู้คนมารวมกันได้อย่างไร” โธมัส บาค กล่าวสุนทรพจน์ผ่านทางวิดีโอ

งานคอนเสิร์ตครั้งนี้ จัดขึ้นที่สถานที่ต่างๆ ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และ เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี นำโดยวาทยกรชาวอังกฤษ-สวิส โฮเวิร์ด กริฟฟิธส์, ฌอง-คริสตอฟ มอนนิเยร์ วาทยกรชาวสวิส และ Zhao Yuan วาทยกรชาวจีน นอกจากนี้ยังมีการแสดงจากจากนักดนตรีและวงออเคสตราระดับโลก เช่น The Brandenburg State Orchestra, Geneva State Wind Orchestra และนักเปียโนชาวสวิส-จีน ชื่อดังอย่าง Melodie Zhao

บาค กล่าวว่า “การแสดงที่สวยงามโดยกลุ่มศิลปินนานาชาติที่มีพรสวรรค์นี้ แสดงให้เราเห็นถึงช่วงเวลาที่สร้างแรงบันดาลใจที่เป็นไปได้ เมื่อเรามีฝันร่วมกัน นี่คือสิ่งที่เกี่ยวกับกีฬาและดนตรี สิ่งที่นำทุกคนมารวมกัน ทำให้เราฝัน และสร้างแรงบันดาลใจให้กับเรา ด้วยความงดงามและความเป็นเลิศ เติมความสุขให้พวกเรา”

ด้าน เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) กล่าวว่า “กีฬาและดนตรีเป็นภาษากลางของมวลมนุษยชาติ ภายใต้ธงโอลิมปิก ศิลปินจากประเทศต่างๆ ได้แสดงอย่างยอดเยี่ยมเพื่อแสดงความปรารถนาอย่างจริงใจ ต่อความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง สิ่งนี้ทำให้รู้สึกเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างแท้จริง และมิตรภาพที่สูงกว่าภูเขา ลึกยิ่งกว่ามหาสมุทร”

“ในฐานะที่เป็นผู้แพร่ภาพกระจายเสียงที่ถือสิทธิโอลิมปิกที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก China Media Group พร้อมที่จะออกอากาศโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่ง เราจะนำเสนอการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวอันตระการตาให้กับผู้ชมทั่วโลกเพื่อสร้างความทรงจำที่ไม่รู้ลืมของปักกิ่ง” เซิ่น ไห่สง กล่าวเสริม

การถ่ายทอดการแสดงดนตรี-คอนเสิร์ต ความยาวราวหนึ่งชั่วโมงที่มีขึ้นนี้ มีจุดประสงค์เพื่อผสมผสานกีฬาและวัฒนธรรม ถ่ายทอดความปรารถนาดีสำหรับความสำเร็จของโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

Roland Ott ผู้อำนวยการวง Brandenburg State Orchestra ของเยอรมนี กล่าวว่า “เราโชคดีและเป็นเกียรติมากที่ได้เล่นคอนเสิร์ตนี้ ด้วยการผสมผสานระหว่างดนตรีตะวันตกและดนตรีจีน การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ปักกิ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก การแข่งขันกีฬาฤดูหนาวที่ปักกิ่ง จะเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ยิ่งใหญ่สำหรับจีนในการนำเสนอประเทศและเมืองนี้ออกสู่สายตาชาวโลก”

Jean-Christophe Monnier ผู้อำนวยการ Geneva State Wind Orchestra เผย “ดนตรีสามารถให้พลังงานและความมีชีวิตชีวาทางวัฒนธรรมสำหรับกีฬาและโดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก”

รายการที่ผลิตโดย CMG Europe และสมาคมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและศิลปะสวิตเซอร์แลนด์-จีน จะออกอากาศในห้าภาษา (จีน อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน และอิตาลี) บนแพลตฟอร์ม CMG ทั่วโลก..

แหล่งข้อมูล: