สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า สายการบินเจจู แอร์ ออกแถลงการณ์ ลดการให้บริการเที่ยวบินทั้งในและระหว่างประเทศ รวมกันราว 1,900 เที่ยว จนถึงภายในเดือน มี.ค. นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัยครั้งใหญ่ หลังเกิดโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบิน 7ซี2216 เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 179 ราย รวมถึงชาวไทย 2 ราย และมีผู้รอดชีวิตเพียง 2 คน


ในส่วนของการลดเที่ยวบินระหว่างประเทศนั้น เจจู แอร์ กล่าวว่า จะเน้นไปที่เส้นทางซึ่งมีความถี่ของการบินสูง ที่มีการให้บริการเที่ยวบินมากกว่าวันละ 2 เที่ยว หรือมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เช่น จุดหมายในญี่ปุ่น และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ก่อนหน้านี้ เจจู แอร์ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรมกับเที่ยวบิน 7ซี2216 มีการขอยกเลิกบัตรโดยสารกับสายการบินแล้วประมาณ 68,000 ที่นั่ง แบ่งเป็นเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 33,000 ที่นั่ง และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 34,000 ที่นั่ง


ขณะที่สำนักงานตำรวจจังหวัดช็อลลาใต้ ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติมูอัน ที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรม เที่ยวบินโดยสารของเจจู แอร์ ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่ 2 คน ของเจจู แอร์ เดินทางออกนอกประเทศ หนึ่งในนั้นคือ นายคิม อี-แบ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบิน


ทั้งนี้ ซีอีโอของเจจู แอร์ เพิ่งแถลงเมื่อไม่นานมานี้ ยืนยันการจ่ายค่าชดเชย และค่าจัดการศพให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต 179 ราย และการรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลให้แก่ผู้รอดชีวิต 2 คน โดยจะมีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และกล่าวถึงแผนการลดจำนวนเที่ยวบิน ไม่ใช่การยอมรับว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัท “ใช้งานเครื่องบินหนักเกินไป”.

เครดิตภาพ : AFP