เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบทบทวนมติ ครม. และปรับกรอบวงเงินโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ จากวงเงินเดิม 6,570.40 ล้านบาท ปรับเป็น 6,473.98 ล้านบาท ลดลง 96.42 ล้านบาท โดยหลังจากนี้ รฟท. จะเร่งดำเนินการเปิดประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Bidding) เริ่มก่อสร้างในปี 2568 แล้วเสร็จเดือน ธ.ค.70 และเปิดให้บริการเดือน ม.ค.71

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ค่างานของโครงการฯ บางรายมีทั้งปรับเพิ่มขึ้น และลดลงให้เป็นปัจจุบัน อาทิ ค่าจ้างที่ปรึกษาจัดประกวดราคาลดลง จากเดิม 10 ล้านบาท เหลือ 7.39 ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง จากเดิม 166.97 ล้านบาท เหลือ 166.79 ล้านบาท, ค่าจ้างที่ปรึกษาวิศวกรอิสระ เดิม 21.97 ล้านบาท เหลือ 20.04 ล้านบาท, ค่างานโยธา และระบบราง เดิม 3,874.29 ล้านบาท เพิ่มเป็น 4,060.80 ล้านบาท เนื่องจากการปรับตัวสูงขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็กเสริมคอนกรีต เหล็กรูปพรรณ เหล็กรางรถไฟ และปูนซีเมนต์ ตลอดจนค่าขนส่งวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้นจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล, ค่างานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล เดิม 2,197.17 ล้านบาท เหลือ 2,004.17 ล้านบาท เนื่องจากอัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทไทย และเงินเยนญี่ปุ่นลดลง และค่าเวนคืนที่ดิน เดิม 295 ล้านบาท เหลือ 209.79 ล้านบาท
นายสุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับโครงการดังกล่าว มีแนวเส้นทางอยู่ในเขตที่ดินของ รฟท. เป็นส่วนใหญ่ แต่มีบางพื้นที่ที่จำเป็นต้องเวนคืนเพิ่มเติม เพื่อก่อสร้างสถานีและถนนทางเข้าสถานี มีพื้นที่ประมาณ 14 ไร่ ประกอบด้วย บริเวณสถานีคลองหนึ่ง พื้นที่ 2 ไร่ 1 งาน 33.51 ตารางวา, บริเวณสถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ พื้นที่ 5 ไร่ 3 งาน 63.11 ตารางวา, บริเวณสถานีเชียงราก พื้นที่ 1 งาน 79.25 ตารางวา และบริเวณสถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต พื้นที่ 5 ไร่ 2 งาน 60.02 ตารางวา โดยขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจแก้ไขร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน และยืนยันร่างพระราชกฤษฎีกาฯ แล้ว รฟท. อยู่ระหว่างสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการเวนคืนที่ดินอีกครั้ง ก่อนออกประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการเดินรถ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จะให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เป็นผู้เดินรถต่อเนื่องจากเส้นทางสายหลักช่วงบางซื่อ-รังสิต สำหรับช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ซึ่ง รฟท. ขอเปลี่ยนแปลงโดยมัดรวมเป็น ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายานั้น ขณะนี้กระทรวงคมนาคมเสนอเรื่องไปยังสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาแล้ว คาดว่าจะสามารถเสนอ ครม. พิจารณาได้ประมาณ 1-2 เดือนหลังจากนี้
รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งว่า รฟท. มีแผนดำเนินการโดย รฟท.จะเร่งจัดทำเอกสารประกวดราคา (TOR) เพื่อประมูลจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างงานโยธา ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในเดือน ม.ค.นี้ และแล้วเสร็จเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประมูลภายในไตรมาส 1 ปี 2568 (ม.ค.-มี.ค.68) จากนั้นจะเริ่มก่อสร้างทันทีภายในปี 2568 และก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.2570 ก่อนเปิดให้บริการในเดือน ม.ค.2571 โดยโครงการนี้ประเมินว่าเมื่อเปิดให้บริการจะมีปริมาณผู้โดยสาร 36,050 คนต่อวัน และในปีที่ 30 ของการเปิดให้บริการคาดว่าจะมีปริมาณผู้โดยสาร 67,340 คนต่อวัน.