จากกรณีที่ ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กเล่าถึงกรณีข่าวดัง ข้อสอบเอนทรานซ์รั่วเมื่อปี 2547 ตรงกับผลการสอบของลูกสาวนายกฯ ในขณะนั้น ที่สูงขึ้นอย่างมาก หลัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ลูกสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดตัวทางการเมือง มารับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย นั้น

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. ได้โพสต์ข้อความระบุว่า อยู่ในที่แจ้ง ต้องไม่กลัวแดดฝน การเปิดตัวของทายาทแห่งตระกูลชินวัตร ไม่ใช่ยุทธศาสตร์ที่ผิดพลาด แต่กลับเป็นยุทธศาสตร์ที่สร้างความหวั่นไหวให้แก่นักการเมืองฝ่ายตรงข้าม และผู้ที่ต่อต้านทักษิณเป็นอย่างยิ่ง หากไม่กลัว ไม่หวั่นไหว เสียงสะท้อนกลับเพื่อดิสเครดิต บูลลี่ หรือการขุดค้นเรื่องราวในอดีตมากมายสารพัดจะไม่เกิดขึ้น

ไม่ผิดอะไรที่คนที่มีความพร้อมจะก้าวเข้าสู่การเมือง ยิ่งเป็นการเข้าสู่ด้วยการเลือกตั้งให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ไม่น่าละอายเท่า คนที่พร้อมด้วยอาวุธและฉ้อฉลด้วยวิธีการทางกฎหมาย สร้างกลไกสารพัดทางการเมือง แทรกแซงองค์กรอิสระ มีวุฒิสภาที่แต่งตั้งกับมือมาสร้างความได้เปรียบทางการเมืองและค้ำจุนอำนาจของตน

การเปิดตัวของทายาทตระกูลชินวัตร จึงเป็นเส้นทางที่ถูกต้องชอบธรรมและน่าภาคภูมิใจกว่าการยึดอำนาจแล้วสืบทอดเป็นร้อยเท่าพันทวี เพราะท้ายสุดคือ สิ่งที่ประชาชนจะตัดสินว่า จะเอาหรือไม่เอาเขาจากสิ่งที่แสดงออกให้ประชาชนรับรู้

หากเห็นว่าสามารถก็เลือก ไม่เข้าท่าก็อย่าเลือก ยังชื่นชมจดจำผลงานของคุณทักษิณ ก็เลือก หากยังฝังใจว่าเขาโกงชาติบ้านเมือง ก็อย่าเลือก นี่คือ เส้นทางของประชาธิปไตย ไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องรีบด้อยค่า คนที่อาสามาทำงานแก่บ้านเมือง อย่างนี้ใครจะมาทำงานการเมือง

สำหรับคุณอุ๊งอิ๊ง จากนี้ชีวิตย่อมเปลี่ยน ชีวิตส่วนตัวจะหดหาย การเป็นคนสาธารณะต้องวางตัวลำบากขึ้น และต้องพร้อมรับคำวิจารณ์และอดทนต่อการเสียดสีเสียดทานต่าง ๆ แต่ดูจากแววตาและคำพูดที่น้องพูดวันนั้น เชื่อว่าน้องทำได้  ขอให้กำลังใจและต้อนรับสู่เส้นทางการเมืองโดยหวังว่าประเทศจะมีนักการเมืองที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้นอีกคนครับ