สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศคูเวตและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ประกาศในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เนรเทศ “เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงสุด” ของเลบานอน และถอนนักการทูตระดับสูงออกจากสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเบรุต พร้อมทั้งขอให้ประชาชนของตัวเองหลีกเลี่ยงการเดินทางเยือนเลบานอน “เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว” กับซาอุดีอาระเบีย จากกรณีเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนในรัฐบาลเบรุต “มีทัศนคติไม่เหมาะสม” ต่อรัฐบาลริยาด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทั้งสองประเทศเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังซาอุดีอาระเบียและบาห์เรนประกาศให้เอกอัครราชทูตเลบานอนมีสถานะ “บุคคลไม่พึงปรารถนา” และต้องเดินทางให้พ้นจากราขอาณาจักร ภายใน 48 ชั่วโมง และเรียกเอกอัครราชทูตของตัวเองประจำเลบานอน ให้เดินทางกลับทันที

นายจอร์จ คอร์ดาฮี


เมื่อไม่นานมานี้ นายจอร์จ คอร์ดาฮี รมว.ข่าวสารของเลบานอน กล่าวกับสื่อหลายแห่งในตะวันออกกลาง ว่า สงครามกลางเมืองในเยเมนที่ยืดเยื้อตั้งแต่เดือน ก.ย. 2557 เป็นผลจาก “ความก้าวร้าวทางทหาร” ของซาอุดีอาระเบียและพันธมิตร ที่ร่วมกันปฏิบัติการในเยเมน ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2558 ขณะเดียวกัน คอร์ดาฮีกล่าวว่า สงครามกลางเมืองในเยเมน “เป็นเรื่องไร้สาระและปราศจากเหตุผล” และเขาขอเรียกร้องให้มีการยุติสงครามครั้งนี้ เนื่องจากไม่ต้องการให้ชาวอาหรับต้องมาขัดแย้งและสู้รบกันเอง


ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาตี ผู้นำเลบานอน กล่าวว่า รัฐบาลเบรุต “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” กับการตัดสินใจของซาอุดีอาระเบียและบาห์เรน พร้อมทั้งขอให้มีการทบทวนคำสั่งเนรเทศเอกอัครราชทูต เนื่องจากคำกล่าวของคอร์ดาฮีเกิดขึ้น ก่อนการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในรัฐบาล ซึ่งเพิ่งเข้ามาบริหาร เมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตามเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาร์ฮาน รมว.การต่างประเทศของซาอุดีอาระเบีย ทรงมีพระดำรัสว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น “มีรายละเอียดซับซ้อนกว่านั้น” ซึ่งหนึ่งในประเด็นสำคัญ คือการที่กลุ่มผู้มีอำนาจทางการเมืองในเลบานอนควรเร่งแก้ไขโครงสร้างทางการเมือง ให้หลุดพ้นจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เพราะจะยิ่งทำให้เลบานอนอ่อนแอมากขึ้นเท่านั้น


เกี่ยวกับสถานการณ์ในเยเมน เจ้าชายไฟซาลทรงยืนยันว่า ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรพร้อมหยุดยิงและเจรจา แต่ขึ้นอยู่กับกองกำลังฮูตีด้วย ว่าต้องการแบบใด และฝ่ายตรงข้ามไม่ควรใช้ปฏิบัติการทางทหารของซาอุดีอาระเบียในเยเมน “เป็นข้อต่อรองหรือเงื่อนไข” เพื่อหยุดยิง.

เครดิตภาพ : AP