เมื่อวันที่ 13 ม.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม. ไม่ได้มีเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณา โดยนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีข้อสั่งการเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ได้ย้ำถึงควันหลงวันเด็กแห่งชาติในประเด็นคำขวัญ คือ ทุกโอกาสคือการเรียนรู้สู่อนาคตที่เลือกเอง ก็ได้ฝากให้สภานักเรียนทั่วประเทศนำเรื่องของการเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว เพื่อให้เกิดเรียนรู้อย่างรอบด้าน สร้างทักษะใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นต่อการเรียนการสอน ส่วนความคืบหน้าโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุนนั้น ในส่วนของ ศธ. ได้เตรียมความพร้อม เพื่อจะขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งได้นำข้อมูลโครงการเดิมมาดูในรายละเอียดว่าการคัดเลือกนักเรียนให้ได้รับทุนจะมีข้อกำหนดอะไรบ้าง รวมถึงการปรับอัตราจำนวนเงินทุนด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกนั้นตนคิดว่า ในขั้นแรกรัฐบาลจะออกแบบการให้ทุนโอดอสในรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเป้าหมายการกระจายโอกาสทางการศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจนและมีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับมัธยมศึกษาปลาย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) และมหาวิทยาลัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ทุนต่อรุ่นทั่วประเทศ ผ่านการจัดตั้งจากคณะกรรมการระดับชาติ
รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับเรื่องระบบย้ายครูรูปแบบ Teacher Rotation System (TRS) นั้น ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้เตรียมความพร้อมของระบบไว้หมดแล้ว ซึ่งในวันที่ 16 ม.ค. นี้ จะเปิดระบบย้ายครูอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ครูได้เข้าไปกรอกข้อมูลการย้ายได้ รวมถึงทำให้ครูได้รับทราบสถานะย้ายของตัวเองว่าอยู่ในขั้นตอนไหน และการทราบอัตรากำลังที่ว่างของโรงเรียนที่ตัวเองจะประสงค์ขอย้าย ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า เกณฑ์การย้ายครูในปัจจุบันไม่ได้กำหนดสัดส่วนครูที่ขอย้ายกับเด็กใหม่ที่สอบบรรจุขึ้นบัญชีไว้ส่งผลให้หลายเขตพื้นที่รับย้ายเกือบ 100% และทำให้เด็กใหม่ที่สอบขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยไว้ขาดโอกาสในการบรรจุนั้น ตนคิดว่าการดำเนินการจะไม่เป็นเช่นนั้น เพราะสัดส่วนตำแหน่งว่างจะระบุว่ามีอัตรากำลังว่างในระดับไหน และอัตราเงินเดือนเท่าไหร่ ทั้งนี้ระบบย้ายครู TRS ทำให้ตนมั่นใจว่าจะมีความโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย